ย้อนกลับไปเมื่อเดือนมกราคม 2022 ที่ผ่านมา ฮิโรชิ ล็อกไฮเมอร์ (Hiroshi Lockheimer) รองประธานอาวุโส Google ได้เรียกร้องให้ Apple แก้ไขการใช้กรอบข้อความสนทนาเป็นสีเขียวในแอป iMessage ของ Apple ในขณะที่กรอบข้อความของแอปใน iPhone นั้นเป็นสีฟ้า เนื่องจากมองว่าเป็นเหมือนแบ่งแยกผู้ใช้และไม่เป็นการฉลาดสำหรับบริษัทที่มีมนุษยธรรมสูงอย่าง Apple

ล่าสุด มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ได้ออกมาโพสต์ในอินสตาแกรมกัดจิก iMessage เช่นกัน โดยอ้างว่า WhatsApp ซึ่งเป็นหนึ่งในบริการส่งข้อความที่อยู่ในความดูแลของ Meta (บริษัทแม่ของ Facebook) มีความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวมากกว่า iMessage

ซักเคอร์เบิร์กได้ระบุว่า WhatsApp มีระบบเข้ารหัสแบบ End-to-End ที่สามารถทำงานครอบคลุมจาก iPhone ไปจนถึงอุปกรณ์ระบบ Android ได้ รวมถึงการสำรองข้อมูลแบบเข้ารหัส End-to-End ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่ไม่มีใน iMessage

ภาพที่ปรากฏในโพสต์ข้างต้นเป็นภาพของ Penn Station (Pennsylvania Station) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญการตลาดที่เริ่ม Meta เริ่มมาตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมาและพยายามขยายให้กว้างขึ้นมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเป็นการบอกให้ผู้ใช้ในสหรัฐฯ ทราบถึงความสำคัญของการเข้ารหัสแบบ End-to-End เนื่องจากมีการส่ง SMS ในสหรัฐฯ มากถึง 5.5 ล้านล้านข้อความต่อวัน แต่ SMS ดังกล่าวกลับยังไม่ปลอดภัย

วิล แคธคาร์ท (Will Cathcart) หัวหน้า WhatsApp ของ Meta ได้อธิบายว่า WhatsApp กำลังขยายตลาดในสหรัฐฯ มากขึ้นเรื่อย ๆ จึงไม่น่าแปลกใจที่ซักเคอร์เบิร์กจะออกมาโพสต์เพื่อโปรโมต WhatsApp มากขึ้น

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส