วันนี้ในงานแถลงข่าว วอน นัมคุง (Whon Namkoong) ซีอีโอร่วมของ Kakao ได้ประกาศก้าวลงจากตำแหน่ง หลังเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา บริการภายใต้ KaKao ผู้ให้บริการแอปแชตยอดนิยมในเกาหลีใต้และบริการอื่น ๆ ไม่สามารถใช้งานได้เนื่องจากเกิดเหตุเพลิงไหม้ที่ศูนย์ข้อมูลที่ให้บริการโดย SK C&C ที่ตั้งอยู่ใกล้กรุงโซล ซึ่งในวันนี้สามารถแก้ไขสถานการณ์ให้ผู้ใช้สามารถใช้งานได้แล้ว

เหตุไฟไหม้ศูนย์ข้อมูลในครั้งนี้ ส่งผลกระทบในวงกว้างในด้านการสื่อสารและธุรกิจต่าง ๆ แต่ถึงแม้ว่าจะกู้คืนระบบกลับมาได้บ้างแล้ว ก็ยังคงมีบางระบบยังไม่เสถียรหรือทำงานไม่ปกติอยู่ เช่น บริการจ่ายเงิน บริการแท็กซี่ หรือบริการการจองร้านอาหาร

หลังจากนัมคุงได้ก้าวลงจากตำแหน่งซีอีโอร่วมแล้วนั้น ซีอีโอ ฮง อึนแทก (Hong Euntaek) จะเป็นผู้นำในการแก้ไขสถานการณ์การล่มของบริการในครั้งนี้ โดย อึนแทกได้ระบุว่าบริษัทจะมีการเตรียมที่จะเยียวยาผู้ใช้งานและธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ และจะสร้างศูนย์ข้อมูลของตัวเองขึ้นมาใหม่

บริษัทวางแผนไว้ว่าจะใช้เงินกว่า 460,000 ล้านวอน (ประมาณ 12,300 ล้านบาท) สำหรับการสร้างและดำเนินการศูนย์ข้อมูล เริ่มต้นในปีหน้า

ทั้งนี้ ยูน ซุก-โยล ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ ได้สั่งสืบสวนหาสาเหตุของเหตุการณ์ในครั้งนี้ และเตรียมแผนการสำหรับป้องกันและรับมือกับสถานการณ์เช่นเดียวกันนี้ในอนาคต

อ้างอิง: South China Morning Post

ภาพโดย Bloomberg

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส