Microsoft กำลังพัฒนาโปรแกรม PC Manager ที่มีลักษณะการทำงานคล้ายกับโปรแกรม CCleaner ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบ ซึ่งตอนนี้ PC Manager ยังเป็นเวอร์ชันทดสอบ ซึ่งมีฟีเจอร์ storage management และความสามารถในการ end task แบบรวดเร็ว และตั้งค่าได้ว่าจะให้โปรแกรมไหนทำงาน/ปิดการทำงานเมื่อเริ่ม Windows ได้

จริง ๆ ฟีเจอร์ข้างต้นก็ไม่ใช่ของใหม่อะไรใน Windows แต่แอป PC Manager จะรวมทุกฟีเจอร์ที่สำคัญเอาไว้ในที่เดียว รวมถึงมีฟีเจอร์จัดการเบราว์เซอร์ เช่น การตั้งค่า Default Browser ที่ใช้งานได้ง่ายกว่ารูปแบบปัจจุบัน

ฟีเจอร์ Storage Manager จะมีความสามารถในการจัดการโปรแกรมของเครื่อง เช่น ลบแอปที่ไม่ค่อยได้ใช้งาน, สแกนคอมพิวเตอร์, สแกนไฟล์ที่มีขนาดใหญ่ ทำให้สามารถจัดการพื้นที่ของแรมได้อย่างรวดเร็วด้วยเหมือนกัน เป็น Task Manager เวอร์ชันที่เข้าถึงและใช้งานได้ง่ายกว่าเดิม และยังมีปุ่ม Boost เพื่อล้างไฟล์และเพิ่มหน่วยความจำชั่วคราวได้ เป็นประโยชน์สำหรับอุปกรณ์ที่มีทรัพยากรไม่มากด้วย

Microsoft ได้เปิดให้ดาวน์โหลด PC Manager ในหน้าเว็บไซต์แล้ว แต่เป็นเว็บไซต์ของจีน จึงเป็นไปได้ว่า Microsoft อาจจะเปิดตัวโปรแกรมนี้ในบางตลาดเท่านั้น ต้องมารอดูกันอีกทีครับ

ที่มา The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส