หลังจากที่ระบบปฏิบัติการชุดใหม่ของแอปเปิ้ลอย่าง iOS 16.1, iPadOS 16.1, watchOS 9.1 และ macOS Ventura ปล่อยให้คนทั่วไปได้ดาวน์โหลดได้ตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคม (ตามเวลาประเทศไทย) ทีมงานแบไต๋ได้ทดลอง OS ทั้ง 4 ตัวเรียบร้อย ก็พบว่าบางตัวยังมีปัญหากวนใจอยู่ครับ

iOS 16.1 ใช้งานได้ไม่มีปัญหา

สำหรับ iOS 16.1 ที่เราใช้งานบน iPhone 14 Pro เท่าที่เราใช้งานมา ยังไม่พบปัญหาอะไร แบตเตอรี่ก็ยังทน ใช้งานได้จนจบวันเหมือนเดิม ไม่มีปัญหาแบตเตอรี่ไหล ระบบกล้องหรือการแสดงผลข้อมูลต่าง ๆ ก็ไม่มีอะไรผิดพลาด ใช้งานได้ดี

iPadOS 16.1 เจอปัญหาการแสดงผล

เมื่อขยายโฟลเดอร์ที่อยู่ใน Dock ด้านล่าง แสดงผลไม่ถูกต้อง ปัญหาที่ดูรำคาญสายตา
เมื่อขยายโฟลเดอร์ที่อยู่ใน Dock ด้านล่าง แสดงผลไม่ถูกต้อง ปัญหาที่ดูรำคาญสายตา

สำหรับ iPadOS 16.1 บน iPad Air 4 เราเจอปัญหาการแสดงผลหลักๆ อยู่ 2 อย่างคือ

  1. เมื่อขยายโฟลเดอร์ที่อยู่ใน Dock ด้านล่าง แสดงผลไม่ถูกต้อง
  2. เมื่อใช้งานแอปในลักษณะ Slide Over หรือใช้แอปแบบ Pop-up ที่ลากแอปเข้ามาทับแอปหลักที่เปิดอยู่จากด้านข้าง เวลาพิมพ์ข้อความในแอป ช่องพิมพ์ตัวอักษรจะไม่เลื่อนขึ้นมาเองตามคีย์บอร์ด ซึ่งน่ารำคาญมากสำหรับคนที่ใช้งานโหมด Slide-over ต้องกลับไปเปิดแอปเต็มหน้าจอเพื่อใช้งาน

ปัญหาข้อแรกเป็นเรื่องความสวยงาม ก็คงไม่มีซีเรียสอะไรมาก แต่ปัญหาข้อ 2 เป็นปัญหาการใช้การใช้ ถ้าใครใช้โหมด Slide-Over บ่อย ๆ เราก็แนะนำให้ชะลอการอัปเดตไปอีกสักพักจนกว่าแอปเปิ้ลจะแก้ปัญหานี้ครับ

ปัญหาการใช้งาน Slide Over แล้วกล่องข้อความไม่ลอยมาเหนือคีย์บอร์ด (กล่องคอมเมนต์ของ Facebook ที่อยู่ทางขวา)
ปัญหาการใช้งาน Slide Over แล้วกล่องข้อความไม่ลอยมาเหนือคีย์บอร์ด (กล่องคอมเมนต์ของ Facebook ที่อยู่ทางขวา)

watchOS 9.1 เจอปัญหาแสดงโนติ

สังเกตตรงคำว่า The 1 ด้านบนสุด ที่วิ่งไปชิดขอบขาว
สังเกตตรงคำว่า The 1 ด้านบนสุด ที่วิ่งไปชิดขอบขาว

ไม่รู้ว่าแอปเปิ้ลเร่งออก OS ชุดนี้มากหรืออย่างไร ทำให้เจอปัญหาการแสดงผลคล้าย ๆ กับที่เจอใน iPadOS บน watchOS 9.1 ที่เราใช้งานบน Apple Watch Series 7 ด้วย

คือเวลาแสดงโนติ ข้อความจะไปชิดกรอบด้านบน แทนที่จะเว้นระยะห่างลงมาเหมือนปกติ ซึ่งก็เป็นปัญหาด้านความสวยงามเป็นหลัก ส่วนในเรื่องการใช้งานอื่น ๆ ยังไม่พบปัญหาใด ๆ ครับ

macOS Ventura ใช้งานได้ดี

เราทดสอบ macOS มาตั้งแต่รุ่นเบต้าครับ ซึ่งในช่วงเบต้าก็เจอปัญหาหนัก ๆ ในเรื่องการสลับหน้าต่างแอป แต่ในรุ่นเปิดให้ใช้จริงก็ไม่มีปัญหานี้แล้วครับ ก็ถือว่าเป็น OS ที่เสถียร ใช้งานได้ดีครับ

สรุปจากการใช้งานของเรา ตัวที่คิดว่าน่าจะชะลอการอัปเดตไปก่อนคือ iPadOS 16.1 ครับ เพราะเราใช้งานฟังก์ชัน Slide Over บ่อยจริง ๆ จนกลายเป็นปัญหาในการใช้งาน ส่วนความผิดพลาดด้านความสวยงามใน iPadOS 16.1 และ watchOS 9.1 อันนี้ก็ลองชั่งใจดูว่าจะรออีกสักนิด ให้แอปเปิ้ลแก้ไข หรือจะใช้งานได้เลยก็ไม่มีปัญหาอะไรแค่รู้สึกว่าใช้ของที่ไม่สมบูรณ์อยู่นิดหน่อย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส