สำหรับใครที่ใช้งาน iPad หรือติดตามข่าวด้านนี้คงคุ้นตากันดีกับแอป Lumafusion ซึ่งเป็นแอปตัดต่อวิดีโอชื่อดังบน iPad iPhone ที่ให้ประสิทธิภาพน้อง ๆ แอปตัดต่อบนคอมพิวเตอร์ และเป็นแอปประเภทซื้อขาด (แต่ก็มีขายส่วนเสริมต่าง ๆ เพิ่มด้วยหากต้องการ) ซึ่งได้รับความนิยมบน iPad มานานหลายปี ซึ่งหลังจากมีประกาศไปเมื่อ 9 เดือนที่แล้วว่าจะออกเวอร์ชั่น Android และ Chrome OS ในที่สุดก็เปิดตัวแล้วครับ

ฟีเจอร์ส่วนใหญ่คือรองรับสื่อและโปรเจ็กต์ตั้งแต่ 18fps ถึง 240fps และ Storyblocks ซึ่งสามารถชำระเงินซื้อคอนเทนท์จากคลังสื่อเสริมเพื่อนำไปใช้ในวิดีโอของเราได้ เช่นภาพวิดีโอ เสียง แอนนิเมชั่นต่าง ๆ

LumaFusion อาจจำกัดจำนวนแทร็กเสียงและวิดีโอขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ เช่นเดียวกับแอปบน iOS ผู้ใช้จะสามารถวาง แทร็ก ได้มากถึง 12 แทร็กและมากถึง 6 แทร็กสำหรับสื่อประกอบ

มาดูภาพหน้าจอบนมือถือ Android กันบ้าง

ใครที่สนใจใช้ LumaFusion สามารถดาวน์โหลดได้จาก Google Play Store หรือ Samsung Galaxy Store ในราคา $20 (หากอุปกรณ์ของท่านรองรับจะค้นหาเจอเลย) โดยท่านจะได้เวอร์ชั่นเบต้า เมื่อเวอร์ชันเสถียรเสร็จสิ้นแล้วจะได้อัปฟรีทันที ในขณะผู้ที่ซื้อหลังเวอร์ชั่นเสถียรออกมาแล้ว จะต้องซื้อในราคา30 ดอลลาร์ เพื่อให้ได้ความเท่าเทียมกันกับราคาแอปบน iOS

ปิดท้ายที่เรื่องของแอปฝั่ง Google เองบ้าง ทาง Google ก็จะปรับให้ Google Photos บน Chrome OS สามารถตัดต่อแก้ไขวิดีโอได้ละเอียดยิ่งขึ้น แต่เป็นแค่การเริ่มต้นโครงการเท่านั้น

ที่มา: Android Police