รายงานล่าสุดจากทาง The Information เรื่องความคืบหน้าของ Search Engine ที่เป็นคู่แข่งตรงของ Google ซึ่งเดิมที Apple เข้าซื้อบริษัท AI, Laserlike ในปี 2018 ซึ่งก่อตั้งโดยอดีตกลุ่มวิศวกรของ Google อย่างไรก็ตาม รายงานล่าสุดระบุว่าผู้ก่อตั้ง Laserlike ได้กลับมาที่ Google แล้ว

ผู้ร่วมก่อตั้ง Laserlike – ศรีนิวาสัน เวนกัตจารี (Srinivasan Venkatachary) ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการอาวุโสของทีมค้นหาของ Apple ซึ่งมีพนักงานในทีมอย่างน้อย 200 คน ซึ่งทีมนี้มีหน้าที่รับผิดชอบในการพัฒนาคุณสมบัติต่าง ๆ เช่น Spotlight, Siri Suggestion รวมถึงคำตอบต่าง ๆ ที่เราถาม Siri ด้วย

ระหว่างที่เวนกัตจารีทำงานที่ Apple เขาขึ้นตรงกับ จอห์น เจียนแนนเดรีย (John Giannandrea) รองประธานฝ่ายแมชชีนเลิร์นนิงและปัญญาประดิษฐ์ของ Apple นอกจากนี้เวนกัตจารียังขยายทีมพัฒนา Search Engine โดยเน้นไปที่การว่าจ้างพนักงานแผนก Google Search อย่างไรก็ตาม ตอนนี้เวนกัตจารีได้กลับมาทำงานที่ Google แล้ว

ปัจจุบัน เห็นแบบนี้แต่ Apple – Google ก็เป็นคู่ค้าที่สำคัญ มีรายงานว่า Google ยอมจ่ายให้ Apple เป็นเงินจำนวนมากถึง 18-20 ล้านเหรียญ (ประมาณ 718 ล้านบาท) เพื่อให้ Google เป็น Search Engine เริ่มต้นในสินค้าทุก ๆ อย่างของ Apple อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงดังกล่าวกำลังถูกเพ่งเล็งเนื่องจากเข้าข่ายผูกขาดอย่างชัดเจน

ตอนนี้ยังไม่มีความแน่ชัดว่า Apple จะเปิดตัว Search Engine ของตัวเองหรือไม่ แต่รายงานจากสื่อต่างประเทศบอกว่า Apple จะยังไม่เปิดตัวระบบค้นหาของตัวเองภายใน 4 ปีนี้ หากไม่เปิดตัวก็อาจจะมีอีกทางเลือกหนึ่งคือทำข้อตกลงกับ Bing ด้วย แต่ในแง่ของจำนวนผู้ใช้งานก็น้อยกว่า Google Search มหาศาล

ที่มา 9to5Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส