องค์กรคุ้มครองสิทธิ์สหรัฐฯ หรือ American Civil Liberties Union (ACLU) ขอให้ศาลสูงสุดของสหรัฐฯ พิจารณาว่าควรอนุญาตให้กล้องวงจรปิดที่ตำรวจติดตั้งไว้บนเสาไฟฟ้าโดยไม่มีหมายศาลนั้นสามารถส่องดูประชาชนถึงในบ้านได้หรือไม่

ในคำขอของ ACLU มีเนื้อหาขอให้ศาลสูงพิจารณาผลการตัดสินของศาลระดับรองที่ไม่มีข้อยุติเกี่ยวกับสถานะทางกฎหมายของการติดตั้งกล้องวงจรปิดดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ มีกรณีที่เจ้าหน้าที่จากสำนักงานแอลกอฮอล์ ยาสูบ อาวุธปืน และวัตถุระเบิด (ATF) ที่ใช้ภาพจากกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งในบริเวณบ้านของ แดฟนี มัวร์ (Daphne Moore) เพื่อใช้เป็นหลักฐานในคดีที่ฟ้อง นีอา มัวร์-บุช (Nia Moore-Bush) บุตรสาวของแดฟนี กับสามีในข้อหาขายอาวุธปืนที่ไม่มีใบอนุญาต รวมถึงการขายยาผิดกฎหมายด้วย

อย่างไรก็ดี มัวร์-บุช ร่วมกับจำเลยอีก 4 คน ได้ยื่นขอให้มีการตัดพยานหลักฐานที่ได้จากกล้องวงจรปิดออกไปเนื่องจากเป็นการติดตั้งโดยไม่มีหมายศาล ซึ่งศาลชั้นต้นไม่มีคำตัดสินชี้ขาด แต่ศาลอุทธรณ์ชี้ว่าการรวบรวมพยานหลักฐานดังกล่าวเป็นไปโดยสุจริต นำไปสู่การที่จำเลยยอมรับสารภาพในที่สุด

ด้วยเหตุนี้ ACLU จึงร้องขอให้ศาลสูงสุดของสหรัฐฯ มีคำวินิจฉัยเกี่ยวกับการนำบทบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่ 4 (Fourth Amendment) ที่ว่าด้วยสิทธิของพลเมืองในการรู้สึกปลอดภัยในเคหะสถานของตนเอง มาปรับใช้ในยุคปัจจุบันได้อย่างเหมาะสม

ACLU ชี้ว่าการที่เจ้าหน้าที่รัฐสามารถติดตั้งอุปกรณ์สอดส่องประชาชนภายในบ้านโดยไม่มีหมายศาล อาจเป็นช่องทางให้เจ้าหน้าที่สามารถสอดแนมประชาชนได้โดยไม่จำกัด

ขณะที่ศาลสูงสุดยังไม่ได้ตัดสินใจแต่อย่างใดเกี่ยวกับกรณีนี้

ที่มา The Register

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส