รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาตั้งหน่วยงานด้านการป้องกันภัยทางไซเบอร์ใหม่ หลังจากที่ประเทศถูกโจมตีทางไซเบอร์อย่างหนักหน่วงในรอบหลายปีที่ผ่านมา

หากตั้งขึ้นจริง หน่วยงานใหม่นี้จะอยู่ภายใต้สำนักเลขาธิการความมั่นคงแห่งชาติ (National Security Secretariat) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบการพัฒนาขีดความสามารถทางด้านไซเบอร์ และจะทำหน้าที่กำกับดูแลความมั่นคงไซเบอร์ของกองทัพและสำนักงานตำรวจของญี่ปุ่นอีกด้วย

ในระยะยาว รัฐบาลยังได้อยู่ระหว่างการยกร่างงบประมาณด้านความมั่นคงสำหรับปี 2024 และจะยกระดับกลไกของศูนย์การเตรียมความพร้อมและยุทธศาสตร์การเผชิญเหตุทางไซเบอร์แห่งชาติ (NISC) ในด้านการส่งเสริมนโยบายไซเบอร์และการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เกี่ยวข้องระหว่างรัฐและภาคเอกชน

ในด้านกฎหมาย หน่วยงานที่จะตั้งขึ้นใหม่จะมีอิสระในการโจมตีและป้องกันการโจมตีทางไซเบอร์ก่อนที่ภัยจะมาถึงระบบโครงข่ายสารสนเทศของญี่ปุ่น ซึ่งหัวหน้าของหน่วยงานนี้จะมีบทบาทสำคัญในด้านการต่างประเทศด้วย ผ่านการสร้างความร่วมมือกับประเทศพันธมิตร

ทั้งนี้ Security X-Force ของ IBM เคยประเมินไว้ในรายงานดัชนีข่าวกรองภัยคุกคาม 2022 (Threat Intelligence Index 2022) ว่าญี่ปุ่นอยู่ใน 3 อันดับประเทศแรกที่ถูกโจมตีทางไซเบอร์มากที่สุดในเอเชีย

ยิ่งไปกว่านั้น ผู้เชี่ยวชาญจาก Sophos ยังพบด้วยว่าในปี 2021 ธุรกิจในญี่ปุ่นถูกเรียกค่าไถ่จากมัลแวร์เรียกค่าไถ่สูงกว่าองค์กรในสหราชอาณาจักรถึง 26 เท่า

ที่มา IT PRO

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส