อาหมัด อาโบอัมโม (Ahmad Abouammo) อดีตพนักงาน Twitter วัย 44 ปี ถูกตัดสินจำคุกในสหรัฐอเมริกาเป็นเวลา 3 ปี 6 เดือน ในข้อหารับคำสั่งรัฐบาลซาอุดีอาระเบียในการสอดแนมบุคคล

ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา อาโบอัมโมถูกตั้งข้อหาว่าเก็บข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้ Twitter บางรายและนำไปส่งให้กับรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ (DOJ) เผยว่าอาบูอัมโมมีส่วนในการเข้าถึง ติดตาม และส่งข้อมูลส่วนบุคคลที่สามารถใช้ในการระบุและค้นหาตัวผู้ใช้งาน Twitter บางรายที่อยู่ในความสนใจของราชวงศ์ซาอุดีอาระเบีย

ในเดือนพฤศจิกายน 2019 อาโบอัมโม และ อาลี อัลซาบาราห์ (Ali Alzabarah) พลเมืองชาวซาอุดีอาระเบียและอดีตพนักงาน Twitter อีกรายเคยถูกตั้งข้อหาสอดแนมผู้ใช้งาน Twitter หลายพันบัญชีภายใต้คำสั่งของรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย โดยมีเป้าหมายเพื่อเปิดโปงโฉมหน้าของเครือข่ายผู้ต่อต้านรัฐบาลบนแพลตฟอร์ม

รัฐบาลซาอุดีอาระเบียได้รับสมัครชายทั้ง 2 คนตั้งแต่ปี 2014 โดยมอบภารกิจในการรวบรวมข้อมูลที่ไม่เป็นสาธารณะจากบัญชี Twitter ของเหล่าผู้ที่วิจารณ์ซาอุดีอาระเบียและราชวงศ์ที่มีชื่อเสียง ตัวอย่างของข้อมูลเหล่านี้ อาทิ อีเมล ข้อมูลอุปกรณ์ที่ใช้ ข้อมูลประวัติ วันเกิด ล็อกประวัติการใช้งานเบราว์เซอร์ ล็อกการใช้งาน Twitter และข้อมูลที่สามารถใช้ในการระบบสถานที่อยู่ปัจจุบันของผู้ใช้

อาโบอัมโมได้เคยลบข้อมูลบางส่วนของ Twitter ในบางกรณีก็ปิดบัญชี Twitter ตามคำขอของเจ้าหน้าที่รัฐบาลซาอุดีอาระเบียเลยทีเดียว โดยได้รับเงินว่าจ้างถึง 300,000 เหรียญ (ราว 10.4 ล้านบาท) และยังไม่รวมถึงนาฬิกาหรู Hublot Unico Big Bang King Gold Ceramic (ราคาตลาดอย่างน้อย 1.4 ล้านบาท)

หลักฐานที่ใช้ในการดำเนินคดีกับอาโบอัมโมได้แก่เงินที่ได้รับโอนจากรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย โดยเขาได้เปิดบัญชีโดยใช้ชื่อพ่อของตัวเองในเลบานอนในงานรับเงินจำนวนดังกล่าว

ศาลได้มีคำสั่งให้อาโบอัมโมคืนเงินจำนวน 242,000 เหรียญ (ราว 8.4 ล้านบาท) ภายในวันที่ 31 มีนาคม 2023 ก่อนจะรับโทษจำคุกต่อไป

ที่มา Security Affairs

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส