แฟรนซิส เฮาเกน (Frances Haugen) ผู้เคยออกมาแฉ Facebook เผยว่ากฎหมายของสหรัฐอเมริกาเกี่ยวกับการควบคุมโซเชียลมีเดียถือว่าล้าหลังและอ่อนแอมาก โดยเสนอให้มีการควบคุมให้มีความโปร่งใสกว่านี้

ทั้งนี้ สำนักข่าว CNBC ชี้ว่าในปี 2022 ที่ผ่านมาสภาคองเกรสพยายามผลักดันกฎหมายควบคุมวงการเทคโนโลยีหลายฉบับ แต่ก็ยังไปไม่ถึงฝั่งฝัน กฎหมายเหล่านี้ ได้แก่ กฎหมายต่อต้านการผูกขาดของตลาดแอป และมาตรการยกระดับการคุ้มครองเด็กบนโลกออนไลน์

แต่ก็ถือว่าสภาคองเกรสก้าวหน้ากว่าที่ผ่านมา โดยเฉพาะความสำเร็จในการออกมาตรฐานคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลแห่งชาติ

ไมก์ กัลลาเกอร์ (Mike Gallagher) สมาชิกสภาคองเกรสของพรรคริพับลิกันจากรัฐวิสคอนซิน กล่าวถึงที่กรณีที่สภาคองเกรสมีมติแบน TikTok จากอุปกรณ์ของหน่วยงานรัฐว่าการแบนควรครอบคลุมทั้งประเทศ

เอมี โคลบูชาร์ (Amy Klobuchar) วุฒิสภาชิกจากพรรคเดโมแครต ประจำรัฐมินนิโซตา ชี้ว่ากฎหมายเกี่ยวกับโซเชียลมีเดียหลายฉบับได้รับเสียงสนับสนุนจากทั้งสองพรรคใหญ่ในสหรัฐฯ (เดโมแครตและริพับลิกัน) จนทำให้สามารถผ่านความเห็นชอบจากสภาครองเกรสเข้ามายังวุฒิสภาได้

อย่างไรก็ดี โคลบูชาร์ชี้ว่ากฎหมายหลายฉบับถูกคว่ำไปเพราะธุรกิจเทคโนโลยีมีความสามารถในการล็อบบี้สภาฯ สูงมาก จนทำให้แม้แต่กฎหมายที่ได้รับเสียงสนับสนุนจากทั้ง 2 พรรคก็ตกไปภายในเวลาเพียง 24 ชั่วโมงเท่านั้น

“ถึงเวลาแล้วในปี 2023 ขอให้นี่เป็นความมุ่งหมายที่จะผ่านกฎหมายเหล่านี้ให้ได้” โคลบูชาร์ระบุ เธอเชื่อว่าทุกสิ่งจะต้องเปลี่ยนไป เพราะประชาชนจะไม่ยอมอีกต่อไปแล้ว

ที่มา CNBC, National Park Service

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส