อาจารย์จากมหาวิทยาลัย Chinese university ได้ใช้เทคโนโลยีการตรวจจับใบหน้า เพื่อวัดระดับความสนใจ และความตั้งใจ ของนักศึกษาในคลาสของเขา

Wei Xiaoyong อาจารย์สอนวิชาวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Chinese university ได้พัฒนาโปรแกรมที่ชื่อว่า “face reader” ที่สามารถตรวจวัดอารมณ์ของคนได้ผ่านทางใบหน้า ไม่ว่านักศึกษากำลังเบื่อ สนุก หรือกำลังมีความสนใจก็สามารถวัดได้

“การสอน ต้องควบคู่ไปกับ การเรียน การเรียนประสบความสำเร็จได้ถ้านักศึกษาสนุก และสนใจในสิ่งที่อาจารย์สอน ถ้าเราสามารถวัดระดับความสนใจของนักศักษาได้ เราก็จะปรับการสอนเราให้เข้ากับสถานการณ์ได้เช่นกัน” – อาจารย์ Wei ได้กล่าวกับ Telegraph

bb_wei_facial_reading_tool_2-large_trans31-nft0w9qdqglwu63xgbrkffiik_r_qynmdlmbf_8u

อาจารย์ Wei ไม่ได้เป็นคนแรกที่ใช้โปรแกรมแนวนี้ ?

อาจารย์คนหนึ่งในมหาวิทยาลัย Sichuan University เป็นบุคคลแรกที่ใช้โปรแกรมตรวจจับใบหน้ากับการศึกษา แต่จะเป็นจุดประสงค์ที่ต่างกันคือ เขามักจะลืมเช็คชื่อนักศึกษาก่อนเริ่มคลาสเสมอ ก็เลยทำโปรแกรมเช็คชื่อด้วยใบหน้าขึ้นมา คราวนี้ใครที่ชอบฝากเพื่อนเช็คชื่อก็จะโดนเช็คขาดกันถ้วนหน้าแน่นอน

อาจารย์ Wei กล่าวว่า ถ้าโปรแกรมนี้ได้ออกไปสู่ระบบการศึกษาทั่วโลกจะเป็นการพัฒนาระบบการศึกษาให้ดีขึ้นไปอีก และนอกจากนี้ โปรแกรมยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้หลายรูปแบบอีกด้วย แต่ยังต้องพัฒนาอีกเยอะทีเดียว

ที่มา The Telegraph