เว็บเบราว์เซอร์ที่รู้จักกันดีอย่าง Chrome พัฒนาอัปเดตใหม่ที่เพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานแบตเตอรี่ให้ใช้งานได้นานขึ้น ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง โดยปรับให้ลดการใช้พลังงาน, ลดการปลุก CPU โดยไม่จำเป็น, บีบอัดไฟล์ที่สร้างใหม่เพื่อลดขนาด, ยกเลิกการโหลด HTML อื่นภายในเว็บ, และแก้ไขให้ยกเลิกการทำงานเบื้องหลัง, ลดเอฟเฟกต์ที่แสดงบนหน้าจอ, ภาพเคลื่อนไหว, ลดเลย์เอาท์ภาพ, ลดกราฟิกแรสเตอร์ ที่ไม่จำเป็นในหน้าเว็บไซต์ออก

โดยทาง Google อ้างว่าการปรับเปลี่ยนในครั้งนี้ สามารถเพิ่มเวลาใช้งานแบตเตอรี่จากเดิมได้อีก 30 นาที จากการทดสอบบน MacBook Pro 13 (ปี 2022) ผลการทดสอบก่อนการอัปเดต อายุการใช้งานแบตเตอรี่อยู่ที่ 16 ชั่วโมง 30 นาที และผลทดสอบหลังอัปเดตสามารถยืดอายุการใช้งานได้นานถึง 17 ชั่วโมง ในการท่องเว็บ และดูวิดีโอบน YouTube ได้นานถึง 18 ชั่วโมง และยังกล่าวว่าการปรับประสิทธิภาพครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อ ฮาร์ดแวร์ MacBook รุ่นเก่าด้วย

Chrome ได้รับการอัปเดตเวอร์ชัน 110.0.5481.100 ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ โดย ฟรองซัวส์ โดเรย์ (Francois Doray) ผู้พัฒนาซอฟเเวร์สำหรับ Chrome ได้ยืนยันว่าการเพิ่มประสิทธิภาพเหล่านี้จะถูกนำไปใช้กับอุปกรณ์ Windows, Linux และ Android ใน Chrome ที่จะเปิดตัวด้วย

ที่มา: theverge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส