สังคมออนไลน์แห่งการแบ่งปันวีดีโออย่าง Youtube นั้นกำลังจะมีแอพฯ ที่ให้ผู้ใช้งานสามารถเก็บบันทึกวีดีโอคลิปต่างๆ ไว้ดูแบบออฟไลน์ได้ โดยต้นหนคนของไอเดียแอพฯ ดังกล่าวเกิดขึ้นจากระหว่างที่ Johanna Wright รองประทานกรรมการของ Youtube ได้เดินทางไปยังอินเดียและค้นพบกับปัญหาในการรับชมวีดีโอของเด็กหนุ่มอินเดียคนหนึ่งโดยเธอได้บันทึกเรื่องราวของเธอในครั้งนั้นคร่าวๆ ว่า

“ปีที่แล้ว ฉันได้มีโอกาสเดินทางไปยังอินเดียเพื่อสังเกตการใช้งานอย่างใกล้ชิดว่าผู้คนที่นั้นชื่นชอบ Youtube มากแค่ไหน ซึ่งในระหว่างที่ฉันอยู่ใน Nagpur ฉันก็ได้พบเด็กหนุ่มคนหนึ่งที่กำลังใช้ Youtube ดูการแข่งขันมวยปล้ำ WWE ที่เขาชื่นชอบอยู่และเขานั้นก็อยากจะโชว๋วีดีโอสุดโปรดปรานนั้นให้ฉันดู แต่ในขณะที่เขากำลังจะกดให้ฉันดูวีดีโอดังกล่าว ภาพกับหยุดชะงักและไม่สามารถดูต่อได้ ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นอาจเป็นเพราะโทรศัพท์ของเขาไม่ดีหรือสัญญาณเชื่อมต่อเป็นแค่ 2 G แต่ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไร นั่นไม่ใช่สิ่งที่ดีสำหรับเขา”

จากเหตุการณ์ที่ Johanna ได้พบเจอส่งผลให้เธอและหน่วยงานได้คิดค้นแอพฯ ที่มีชื่อว่า YouTube Go ที่ถูกออกแบบมาเพื่อผู้ใช้งานที่มีปัญหาด้านความเร็วและการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่ไม่เสถียรนัก โดยแอพฯ ดังกล่าวจะเปิดโอกาสให้ผู้ใช้บันทึกหรือโหลดวีดีโอเก็บไว้ดูได้ในภายหลัง อีกทั้งผู้ใช้งานยังสามารถชมวีดีโอตัวอย่างก่อนจะตัดสินเลือกบันทึกหรือดูวีดีโอดังกล่าวได้ รวมไปถึงวีดีโอที่เราได้โหลดไว้จะสามารถแชร์ผ่านระบบ Bluetooth ได้ด้วยอีกต่างหาก ซึ่ง Johanna ยังได้เปิดเผยรายละเอียดของแอพฯ YouTube Go ว่า

“ฉันและเหล่าทีมงานทั้งหลายเดินทางไปยังอินเดียอีกครั้งเพื่อรวบรวมไอเดียและทดสอบต้นแบบกับผู้คนนับหลักร้อยผ่าน 15 เมือง ซึ่งนั่นเหมือนพวกเขาได้ช่วยเหลือพวกเราในการสร้างแอพฯ ใหม่ล่าสุดนี้ที่จะทำให้การใช้งาน Youtube นั้นรวดเร็วกว่าเดิม ดีกว่าเดิม พร้อมราคาที่จับต้องได้ด้วยฟีเจอร์และนวัตกรรมใหม่”

แต่แม้ YouTube Go จะเป็นแอพฯ ที่เอื้อประโยชน์ให้กับประเทศที่รองรับสัญญาณอินเทอร์เน็ตไม่เสถียร (เช่นอินเดีย) แต่ในอีกแง่มุมของอุตสาหกรรมดนตรี Cary Sherman ผู้บริหารสูงสุดของอุตสาหกรรมเพลงแห่งอเมริกาได้กล่าวถึงแอพฯ ดังกล่าวว่า YouTube Go อาจมีความเป็นไปได้ที่จะเปิดโอกาสให้ผู้คนนั้นละเมิดลิขสิทธิ์เพลงของพวกเขาที่อยู่ในสังคมออนไลน์วีดีโอนี้ได้เช่นกัน

ก็คงต้องติดตามกันต่อไปนะครับว่ากว่าจะถึงวันวางจำหน่ายในปีหน้า ข้อจำกัดในการใช้แอพฯ YouTube Go จะมีมากน้อยและเปลี่ยนแปลงแค่ไหน เพราะแอพฯ ดังกล่าวนั้นสามารถที่จะดาวน์โหลดวีดีโอเก็บไว้ได้ จึงมีความเป็นไปได้เช่นกันที่ผู้ใช้งานอาจจะนำวีดีโอเหล่านั้นไปใช้ในเชิงพาณิชย์หรืออาจจะในแง่ลบอื่นๆ ก็เป็นไปได้

credit: itechpost