การส่งข้อความเป็นฟีเจอร์พื้นฐานที่คนส่วนใหญ่อาจจะไม่ได้คิดมากอะไรมากนัก แต่ Apple รู้ดีว่าการส่งข้อความเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ทำให้ผู้ใช้งานเลือกอยู่ในระบบนิเวศของตัวเองด้วย (แม้ว่าจะไม่ใช่เหตุผลหลักแต่ก็สร้างความเป็นไปได้ขึ้นมาหน่อย)

หลาย ๆ คนอาจจะเห็นข่าวว่า Google เองก็มีความพยายามอย่างมากที่จะเปลี่ยนให้ Apple หันมาใช้โปรโตคอล Rich Communication Services (RCS) เพื่อทำให้ผู้ใช้งาน iPhone และ Android สามารถส่งข้อความข้ามแพลตฟอร์มกันได้ ซึ่ง Google ถึงกับลงทุนซื้อโฆษณาป้ายบิลบอร์ดเพื่อเรียกร้องให้ Apple หันมาใช้ RCS โดยเฉพาะ แต่เหมือน Apple จะไม่สนใจเลยแม้แต่นิดเดียว

RCS เป็นโปรโตคอลสร้างขึ้นโดย GSMA เพื่อมาแทนที่ SMS และ MMS ช่วยให้ผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์การส่งข้อความที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น เช่น การแชตแบบเป็นกลุ่ม ส่งรูปภาพ วิดีโอ และการเข้ารหัสแบบ End-to-End (ลักษณะคล้ายแอปแชตทั่วไป) ผู้ใช้งานอุปกรณ์ Android สามารถใช้งาน RCS ได้โดยดาวน์โหลด Messages by Google จาก Play Store

ในขณะที่ Apple จะมี iMessage ซึ่งแตกต่างออกไป จะทำงานเฉพาะในระบบนิเวศของ Apple เอง โดยข้อความที่ส่งผ่าน iMessage จะเป็นสีฟ้า ส่วนข้อความปกติจะเป็นสีเขียว หากส่งข้อความข้ามแพลตฟอร์มระหว่าง iOS – Android

ฮิโรชิ ล็อกเฮเมอร์ (Hiroshi Lockheimer) รองประธานอาวุโสฝ่ายแพลตฟอร์มและระบบนิเวศของ Google ระบุว่า RCS เป็นโปรโตคอลที่ไม่ได้จะมาแทนที่แอปแชตต่าง ๆ เช่น WhatsApp หรือ Snapchat แต่ก็เป็นโปรโตคอลพื้นฐานที่ทำให้ผู้คนส่วนใหญ่สามารถพูดคุยกันได้ทั่วถึงกันมากที่สุด และสิ่งนี้จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้หากไม่ได้รับความร่วมมือจาก Apple

จริง ๆ แล้ว Apple มีอิสระที่จะเลือกใช่งานองค์ประกอบของ RCS ที่ต้องการได้ แต่สุดท้ายแล้ว Apple เลือกไม่เอาเลยแม้แต่ส่วนเดียว ยังคงเลือกใช้ iMessage ต่อไป ซึ่งล็อกเฮเมอร์บอกว่า “ดูสิ นี่เป็นเทคโนโลยีที่พร้อมใช้งานจริงแล้ว ผมรู้สึกเห็นใจผู้ใช้งาน iPhone ที่สัมผัสกับอะไรที่มันด้อยกว่า”

ที่มา PhoneArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส