ผู้มีบทบาทด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) , อีลอน มัสก์ (Elon Musk) , Steve Wozniak (สตีฟ วอซเนียก) และผู้นำเทคโนโลยีหลายร้อยคน ร่วมกันลงนามเกี่ยวกับการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ที่ริเริ่มโดยสถาบันฟิวเจอร์ ออฟ ไลฟ์ (Future of Life Institute) เพื่อขอให้ห้องปฏิบัติการเอไอหยุดฝึกระบบเอไอที่ทรงพลังกว่า จีพีทีโฟร์ (GPT-4) เป็นเวลาอย่างน้อย 6 เดือน

โดยในจดหมายผนึกกล่าวไว้ว่า ระบบ AI ที่มีความฉลาดแข่งขันกับมนุษย์สามารถก่อให้เกิดภัยร้ายแรงต่อสังคมและมนุษยชาติ AI ขั้นสูงสามารถเป็นตัวแทนการเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ของสิ่งมีชีวิตบนโลกได้ เพราะเหตุนี้จึงควรได้รับการวางแผนและจัดการที่เหมาะสม

โดยการหยุดฝึก 6 เดือนนี้ เป็นการหยุดเพื่อพัฒนาและกำหนดกฏเกณฑ์ต่าง ๆ ให้ AI มีความปลอดภัยและน่าเชื่อถือยิ่งขึ้น และการหยุดชั่วคราวนี้ควรเปิดเผยต่อสาธารณะและสามารถตรวจสอบได้ หากไม่สามารถประกาศใช้การหยุดชั่วคราวดังกล่าว รัฐบาลควรเข้ามาดำเนินการและควบคุมเรื่องนี้เช่นกัน

ดูจดหมายเปิดผนึกฉบับเต็มได้ที่ https://futureoflife.org/open-letter/pause-giant-ai-experiments/ 

ผู้ร่วมลงนามส่วนหนึ่งในจดหมายฉบับนี้

  • ยูวัล โนอาห์ ฮารารี (Yuval Noah Harari) นักเขียนและศาสตราจารย์ มหาวิทยาลัยฮีบรูแห่งเยรูซาเลม
  • สจวร์ต รัสเซลล์ (Stuart Russell) ศาสตราจารย์สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ ผู้อำนวยการศูนย์ระบบอัจฉริยะ (Center for Intelligent Systems) และผู้เขียนร่วมในตำราเรียนเรื่อง “Artificial Intelligence: a Modern Approach” (ปัญญาประดิษฐ์: แนวทางสมัยใหม่)
  • อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) เทสลา (Tesla) และทวิตเตอร์ (Twitter)
  • สตีฟ วอซเนียก (Steve Wozniak) ผู้ร่วมก่อตั้งแอปเปิ้ล (Apple)
  • อีวาน ชาร์ป (Evan Sharp) ผู้ร่วมก่อตั้งพินเทอเรสต์ (Pinterest)
  • เรเชล บรอนสัน (Rachel Bronson) ประกาศองค์กรบูเลติน ออฟ ดิ อะตอมมิก ไซเอนทิสต์ส (Bulletin of the Atomic Scientists)

ที่มา futureoflife.org

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส