Microsoft ได้บรรลุข้อตกลงการไกล่เกลี่ยคดีกับรัฐบาลสหรัฐอเมริกา จากกรณีที่ Microsoft ละเมิดมาตรการคว่ำบาตรและการจำกัดการส่งออกของสหรัฐฯ

ในกรณีนี้ Microsoft ยินยอมที่จะจ่ายเงินราว 3 ล้านเหรียญ (ราว 102 ล้านบาท) เพื่อยุติคดีความที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรการส่งออกบริการหรือซอฟต์แวร์ไปยังคิวบา อิหร่าน ซีเรีย และรัสเซีย กว่า 1,300 กรณี

กระทรวงการคลังสหรัฐอเมริกา (USDT) ระบุว่าการดำเนินการของ Microsoft มีความชัดเจนและบริษัทเป็นผู้เปิดเผยการกระทำดังกล่าวเอง

การละเมิดส่วนใหญ่เกิดขึ้นในช่วงระหว่างปี 2012 – 2019 โดยมีกรณีที่องค์กรหรือบุคคลสัญชาติรัสเซียที่อยู่ในดินแดนไครเมียของยูเครน (ปัจจุบันอยู่ภายใต้การครอบครองของรัสเซีย) เข้าใช้งานผลิตภัณฑ์ของ Microsoft ซึ่งละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ

ลักษณะของการละเมิดมาตรการมีทั้งการที่ได้รับข้อมูลไม่ครบถ้วนหรือไม่ถูกต้องในการยืนยันตัวตนผู้ใช้งานผลิตภัณฑ์ของ Microsoft ส่วนหนึ่งเกิดจากความผิดพลาดของระบบการกรองผู้ใช้งานของบริษัทเอง

Microsoft ระบุในอีเมลที่ส่งถึงสำนักข่าว Reuters ว่ารับทราบถึงความผิดพลาดที่เกิดขึ้นแล้ว และได้ให้ความร่วมมือกับการสืบสวนอย่างเต็มที อีกทั้งยังยินดีกับผลการไกล่เกลี่ยในครั้งนี้

ที่มา Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส