หลังจากที่ ASUS (เอซุส) ได้เปิดตัว ROG Ally ในวัน April Fool’s Day ไป ล่าสุด ทาง ASUS เปิดราคา ROG Ally เครื่องเล่นเกมพกพารุ่นแรกของค่าย ที่มาพร้อม CPU AMD Z1 ในราคาเริ่มต้นที่ 599 เหรียญ และยังมีรุ่นท็อปที่ใช้ AMD Z1 Extreme อีก แต่จากรีวิวแรก ยังพบปัญหาใน Windows ที่ติดเครื่องมา

ทั้ง 2 รุ่นมีสเปกที่เหมือนกัน โดยมีหน้าจอ IPS ความละเอียด FHD 7 นิ้ว 120Hz, แรมขนาด 16 GB แบบ LPDDR5 และ SSD ขนาด 512GB โดยมีการ์ดจอออนบอร์ดอยู่ในตัว แต่ถ้าอยากได้ประสิทธิภาพที่มากกว่านี้ ก็สามารถต่อการ์ดจอแยกผ่าน USB-C ได้เช่นกัน

โดย CPU ที่ใช้คือ CPU ของ AMD บนสถาปัตยกรรม Zen 4 และการ์ดจอ AMD RDNA 3 ที่ออกแบบมาเพื่อใช้ในเครื่องเล่นเกมพกพาโดยเฉพาะ อย่าง AMD Z1 และ AMD Z1 Extreme โดย ROG Ally ถือเป็นรุ่นแรกที่ได้ใช้ CPU ซีรีส์ใหม่นี้ด้วย

เรียกได้ว่า ROG Ally เป็นคู่แข่งโดยตรงของ Steam Deck เลยก็ว่าได้ ด้วยการเป็นเครื่องเล่นเกมขนาดพกพา ที่ ASUS เคลมว่ามีน้ำหนักเบากว่า รวมถึงสเปกภายในที่คาดการณ์กันว่าจะแรงกว่า Steam Deck 2 เท่า ในขณะที่ให้คุณภาพของหน้าจอที่ดีกว่าอีกด้วย (ความละเอียดหน้าจอของ Steam Deck อยู่ที่ 1,280 x 800 เท่านั้น)

ในขณะเดียวกัน ROG Ally ก็ได้ใช้ Windows 11 แทนที่จะเป็น Linux แบบปรับแต่งเองที่ Steam Deck ใช้อยู่ ทำให้การเล่นเกม สามารถเล่นได้จากหลายแหล่งกว่ามาก ไม่ใช่แค่ใน Steam เท่านั้น แต่ยังเล่นจากร้านค้าที่อื่นได้อีกด้วย

โดยรีวิวจาก The Verge บอกว่า ROG Ally นั้นมีประสิทธิภาพที่สูงกว่า Steam Deck จริง ในหน้าจอที่สวยงามกว่า และ Refresh Rate ที่เยอะกว่าก็ทำให้การเล่นเกมลื่นไหลมาก ๆ อีกด้วย แต่ต้องแลกมาด้วยอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ที่แย่กว่า, UI ของโหมดใช้จอยที่ยังมีบั๊ก และ Glitch ให้เห็นอยู่ และปัญหาของ Windows ที่ทำให้การใช้งานยังคงลำบากมาก เช่น การพิมพ์ตัวหนังสือที่บังคับใช้จอทัชสกรีน ใช้จอยไม่ได้ หรือถ้าต้องใช้จอยขวาเลื่อนเมาส์ ตัวเคอร์เซอร์ก็เคลื่อนที่เร็วไป หรือ UI ที่อาจจะเหมาะกับจอทัชสกรีน แต่ไม่เหมาะกับใช้จอยเอาซะเลย เป็นต้น

ROG Ally ในหน้าจอ Windows 11 (ภาพโดย The Verge)

ROG Ally วางจำหน่ายแบบเปิดให้จองแล้วผ่าน Best Buy เฉพาะรุ่นที่ใช้ AMD Z1 Extreme ที่ราคา 699.99 เหรียญ (ประมาณ 23,745 บาท) โดยจะวางจำหน่ายจริงวันที่ 13 มิถุนายนนี้ ส่วนรุ่นที่ใช้ AMD Z1 จะวางจำหน่ายในราคา 599.99 เหรียญ (ประมาณ 20,353 บาท) โดยยังไม่มีกำหนดวันเปิดให้จองและวางจำหน่าย

ทั้งนี้ ROG Ally ยังไม่มีกำหนดการจะวางจำหน่ายในไทย หากมีความคืบหน้าเรื่องนี้จะรายงานให้ทราบต่อไป

อ้างอิง, อ้างอิง, อ้างอิง, อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส