สัตยา นาเดลลา (Satya Nadella) ซีอีโอของ Microsoft ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNBC เมื่อวันอังคารที่ 16 พฤษภาคม 2023 ว่า คำกล่าวอ้างของ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ที่ว่า Microsoft ควบคุมหุ้นส่วนของบริษัท OpenAI นั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนเมษายน 2023 ที่ผ่านมา มัสก์ซึ่งดำรงตำแหน่งซีอีโอของ Tesla, SpaceX และร่วมก่อตั้ง OpenAI ขึ้นมา ได้สัมภาษณ์โดยอ้างว่า “แม้จะไม่ได้ควบคุมโดยตรงในจุดนี้ แต่ Microsoft ก็มีสิทธิ์มีเสียงใน OpenAI ค่อนข้างมาก”

มัสก์นั้น เป็นหนึ่งในผู้ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ความก้าวล้ำของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ A.I. (Artificial Intelligence) ในยุคนี้ และยังเป็นหนึ่งในผู้ที่ร่วมลงนามในจดหมายเปิดผนึกจำนวนกว่า 27,000 คน เมื่อเดือนมีนาคม 2023 ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้ห้องแล็บ A.I ระงับการพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวเอาไว้ก่อน

นาเดลลาได้กล่าวว่า “OpenAI มีจุดมุ่งหมายที่จัดเจนในการอยู่ภายใต้การควบคุมของคณะกรรมการที่ไม่แสดงหาผลกไร เราไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียที่ทำให้มีอำนาจในการควบคุมบริษัท (Non-Controlling Interest) แต่อย่างใด สิ่งที่เรามีคือความเป็นพันธมิตรด้านการค้าที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น”

OpenAI

OpenAI ได้ถูกก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2015 ในฐานะบริษัทที่ไม่แสวงหาผลกำไร โดยทาง Microsoft ได้ประกาศเมื่อเดือนมกราคม 2023 ที่ผ่านมาว่า จะลงทุนในบริษัทนี้เป็นมูลค่าหลายพันล้านเหรียญต่อเนื่องเป็นระยะเวลาหลายปี และ Microsoft ยังได้นำเทคโนโลยีของ OpenAI เช่น GPT-4 เป็นต้น มาติดตั้งในผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ ของตน ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมานี้

OpenAI ยังเป็นผู้สร้าง ChaptGPT ซึ่งเป็นแชตบอทที่ได้รับความนิยมสูงมากในตอนนี้ เนื่องจากสามารถสร้างประโยคตอบโต้กับมนุษย์ได้ใกล้เคียงกับมนุษย์จริง ๆ อีกด้วย

นาเดลลาได้กล่าวเพิ่มเติมว่า “การพัฒนา AI เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่สิ่งสำคัญสำหรับ Microsoft คือการการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีได้ตรงตามวัตถุประสงค์ของมันมากที่สุด ซึ่งผมรู้สึกว่ามันพัฒนาไปข้างหน้าอย่างรวดเร็วในทิศทางที่ถูกต้อง”

ที่มา : CNBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส