ปีนี้เป็นปีที่การแข่งขันด้าน AI รุนแรงมาก ๆ เปิดอุตสาหกรรมโดย ChatGPT จาก OpenAI จน Microsoft ต้องรีบลงทุนร่วมกับ OpenAI เพื่อให้กลายเป็นหัวขบวนในอุตสาหกรรมนี้

ข้อมูลจากอีเมลหนึ่งระบุว่า Microsoft มีความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับความสามารถของ Google ในด้านปัญญาประดิษฐ์หรือที่เราเรียกกันอย่างคุ้นหูว่า AI โดยในตอนนั้น เควิน สกอตต์ (Kevin Scott) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของ Microsoft บอกกับซีอีโอ สัตยา นาเดลลา (Satya Nadella) และบิล เกตส์ (Bill Gates) ว่าระบบการเติม/เขียนข้อความอัตโนมัติที่ขับเคลื่อนด้วย AI ของ Google กำลังพัฒนาไปอย่างก้าวกระโดดและถือว่าดีขึ้นอย่างน่ากลัว สำหรับ Microsoft นั้นถือว่ายังตามหลัง Google ในแง่ของขนาด ML หรือ Machine Learning

อีเมลดังกล่าวมีหัวข้อว่า “Thoughts on OpenAI” ได้รับการเผยแพร่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยเป็นส่วนหนึ่งของคดีต่อต้านการผูกขาดของกระทรวงยุติธรรมของ Google

ภายหลังการมาของ ChatGPT ทำให้นักลงทุนและบุคคลทั่วไปมีความสนใจใน AI มากขึ้น เรียกว่าเป็นกระแสหลักของปีเลยก็ว่าได้ Microsoft ก็รีบดำเนินการลงทุนใน OpenAI พร้อมกับนำความสามารถของ AI มาใช้กับผลิตภัณฑ์ของบริษัท เช่น Bing และ Microsoft 365 เรียกว่าเป็นบริษัทบิ๊กเทครายแรก ๆ เลยก็ว่าได้ที่บุกตลาด AI เร็วขนาดนี้ จนทำให้ผู้คนมองว่า Google ตามหลังเรื่องนี้รึเปล่า?

Google ที่บุกเบิกเรื่อง AI ก็เร่งส่งผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับ AI ออกมาเพื่อไม่ให้เกิดระยะห่างกับ Microsoft มากเกินไป อย่าง Bard ที่ภายหลังได้ถูกรีแบรนด์เป็น Gemini พร้อมกับฟีเจอร์ใหม่มากมาย