ตามธรรมเนียมเมื่อสินค้าใหม่ๆ ของ Apple เริ่มส่งถึงมือเจ้าของเมื่อไหร่ทาง iFixit จะเริ่มชำแหละอุปกรณ์เพื่อดูว่าข้างในสินค้าประกอบไปด้วยอะไรบ้าง ซ่อมได้หรือไม่ และให้คะแนนการซ่อมเอาไว้ด้วย 

ตัวหูฟังถูกยึดด้วยกาวอย่างแน่นทุกตำแหน่งของตัวหูฟัง ต้องใช้มีดตัดเอาเท่านั้น ด้านล่างของตัวหูฟังหรือแถบเงินๆ เอาไว้ชาร์จกับตัวเคสจะมีไมค์ติดอยู่

ในแผงของหูฟังพบชิปอยู่สี่ชิ้น ได้แก่

  • Apple 343500130 คาดว่าจะเป็นชิป Apple W1
  • Cypress CY8C4146FN ตัวจัดการระบบของหูฟะง
  • Maxim 98730EWJ ตัวแปลงสัญญาณเสียงเสตอริโอพลังงานต่ำ
  • Texas Instruments TPS743

อีกอย่างหนึ่งที่น่าสนใจใน AirPods คือแบตเตอรี่ความจุเพียง 93 mWh ซึ่งคิดเป็น 1% ของ iPhone 7 เท่านั้น ถึงแม้จะน้อยแต่ก็อยู่ได้นานถึง 5 ชั่วโมงเลยทีเดียว

สำหรับกล่องหรือที่ชาร์จของ AirPods เป็นกล่องธรรมดาทั่วไปแต่ด้วยการขึ้นรูปของเคสนั้นไม่ใช่แบบประกอบทำให้ทาง iFixit ต้องใช้เลื่อยผ่าออกเอา ยกเว้นด้านบนที่สามารถแกะออกมาได้

หลังจากแกะกล่องด้านในพบแบตเตอรี่ 3.81 V, 1.52 Wh lithium-ion ซึ่งคววามจุมากกว่า AirPods ถึง 16 เท่าต่อหนึ่งข้าง นั่นหมายความว่า กล่องใบนี้สามารถชาร์จ AirPods ได้ถึง 8 ครั้งเลยทีเดียว นอกจากนี้ระบบชาร์จยังมีชิป IC แบบเดียวกับที่พบใน iPhone 5 ขึ้นไปซึ่งใช้ตรวจจับที่ชาร์จปลอมได้

สุดท้ายคือคะแนนการซ่อมที่ iFixit ให้ที่ 0/10 คะแนน นั่นหมายความว่า เมื่อพังเมื่อไหร่ก็หมดสิทธิ์ซ่อมทันที ซื้อใหม่เท่านั้นครับ

อ้างอิง