iFixit เว็บไซต์ดังผู้เชี่ยวชาญในเรื่องของการชำแหละงัดแงะอุปกรณ์ไอที ได้ออกมาจัดอันดับรายชื่อสมาร์ทโฟนพร้อมทั้งให้คะแนนโดยอิงจากความยากง่ายในการแกะเครื่องออกมาซ่อม โดยสมาร์ทโฟนที่ iFixit ลงความเห็นว่าซ่อมง่ายที่สุดในปี 2016 มีดังนี้

  1. LG G5: ทาง iFixit ได้ให้คะแนนการซ่อมง่ายอยู่ที่ 8/10 ซึ่งเป็นคะแนนสูงสุดของบรรดาสมาร์ทโฟนในตลาดที่ถูกทดสอบ  โดยให้เหตุผลในเรื่องของการถอดแบตเตอรีได้เอง รวมทั้งอุปกรณ์และชิ้นส่วนต่างๆ จัดวางแยกกันอย่างชัดเจน
  2. Google Pixel และ iPhone 7/iPhone 7 Plus: สมาร์ทโฟนทั้ง 2 รุ่นสามารถทำสกอร์ได้เท่ากันอยู่ที่ 7/10 โดยทาง iFixit ระบุว่า Google Pixel XL นั้นมีการออกแบบตัวเครื่องที่เอื้อมาให้ถอดซ่อมได้ง่าย ยกเว้นเพียงส่วนประกอบหน้าจอ ขณะที่ iPhone 7 Plus นั้นมีส่วนประกอบหน้าจอที่สามารถถอดซ่อมได้อย่างง่ายดาย อย่างไรก็ตาม แม้จะทำคะแนนได้เท่ากัน แต่ทีมวิศวกรของ iFixit ก็ระบุว่าในภาพรวม Pixel นั้นถอดซ่อมได้ง่ายกว่า iPhone 7
  3. Apple iPhone SE: สมาร์ทโฟนจอเล็ก 4 นิ้ว ที่ iFixit ให้คะแนนความง่ายในการงัดแงะมาซ่อมอยู่ที่ 6/10 โดยให้เหตุผลถึงความง่ายในการแกะส่วนหน้าจอและแบตเตอรี
  4. Samsung Galaxy Note 7: ถึงแม้จะเจอปัญหามากมายในปีนี้จนต้องยุติการผลิต แต่ iFixit ก็ได้ทำการงัดแงะมาแล้ว และมันสามารถทำคะแนนได้ 4/10 โดยระบุว่ามีความลำบากในการแกะเปลี่ยนแบตเตอรี (ณ จุดนี้ทีมงาน iFixit อาจมีความหวาดผวาเล็กน้อย) ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากวัสดุที่ทำจากกระจกทั้งด้านหน้าและหลังตัวเครื่อง นอกจากนี้ การจะเปลี่ยนกระจกหน้าจอใหม่โดยไม่ให้เกิดความเสียหายนั้นแทบเป็นไปไม่ได้เลย   
  5. Samsung Galaxy S7/ S7 Edge: แม้ว่าสมาร์ทโฟนในตระกูล Galaxy ที่ผ่านมามักจะแกะซ่อมง่าย แต่สำหรับ Galaxy S7 และ S7 Edge นั้นกลับทำการถอดอะไหล่มาซ่อมได้ยากโดยเฉพาะไม่ว่าจะเป็นพอร์ต USB รวมทั้งหน้าจอเครื่องจอกระจกที่สุ่มเสี่ยงจะพบความเสียหายได้ ซึ่งเหตุผลหลักๆ มาจากการหันมาใช้กาวยึดติดชิ้นส่วน เพื่อออกแบบตัวเครื่องที่สวยงามขึ้นนั่นเอง ทาง iFixit ก็เลยให้คะแนนอยู่ที่ 3/10 

อ้างอิง / อ้างอิง2 / อ้างอิง3