ก่อนหน้านี่ทีมงานแบไต๋ได้รายงานถึงกรณีที่ผู้ใช้งานส่วนหนึ่ง ที่ใช้ MacBook รุ่นใหม่ (รุ่นที่มี Touch Bar) เจอปัญหาเรื่องแบตเตอรี่ ที่เมื่อถึงเวลาใช้งานจริงๆ แล้ว ไม่สามารถใช้งานได้ยาวนานถึง 10 ชั่วโมง ตามคำที่ได้โฆษณาไว้ แถมการใช้งานแต่ละครั้ง จำนวนชั่วโมงที่ใช้งานได้ยังแตกต่างกันมาก จนส่งผลกระทบกับต่อความเชื่อมั่นของผู้ใช้

รวมไปถึง Consumer Reports เว็บไซต์และนิตยสารที่แนะนำสินค้าและบริการในอเมริกา ก็ออกมาสับเละ และจัดให้ตัวโปรดักส์นี้ ไม่อยู่ในเกณฑ์แนะนำ ด้วยเหตุผลเดียวกันกับที่ผู้ใช้งานส่วนหนึ่งนั้นได้เจอ

อ่านเพิ่ม: MacBook Pro รุ่นล่าสุดเป็นแมคบุ๊ครุ่นแรกที่ Consumer Reports ไม่แนะนำ

ล่าสุด ทางด้านแอปเปิลก็ออกมาแถลงถึงกรณีดังกล่าวแล้ว โดยกล่าวว่า หลังจากที่ได้ทราบปัญหาดังกล่าวแล้ว ทางแอปเปิลก็ได้ติดต่อและร่วมทำงานกับ Consumer Reports ทันที เพื่อแก้ไขปัญหา

ปัญหาที่เจอนั้น เกิดขึ้นจากบั๊กที่เกิดในโปรแกรมท่องเว็บเบราว์เซอร์อย่าง Safari ซึ่งเป็นของทางแอปเปิลเอง และทางแอปเปิลก็ได้แก้ไข แล้วให้ทาง Consumer Reports ทำการทดสอบเครื่องอีกครั้ง โดยให้ปิดการเก็บแคชของเบราว์เซอร์ ซึ่งจะต้องเข้าไปตั้งค่าใน Hidden Setting และจะตั้งค่าได้เฉพาะ Developing Mode (ซึ่งแอปเปิ้ลบอกว่าผู้ใช้ทั่วไปจะไม่เจอบักตัวนี้)

แน่นอนว่าทาง Consumer Reports ก็รับปากว่าจะทดลองการใช้งานอีกครั้ง แต่คำชี้แจงของแอปเปิ้ลที่ว่าปัญหาแบตเตอรี่นั้นเกิดจากบักของ Safari ที่ผู้ใช้ทั่วไปจะไม่เจอ ก็ยังขัดกับรายงานข่าวที่ว่าผู้ใช้ MacBook Pro ส่วนหนึ่งเจอปัญหาชั่วโมงการใช้งานแบตเตอรี่ไม่เสถียรอยู่ดี ต้องรอดูกันต่อไปว่า ปัญหานี้จะดีขึ้นหลังการอัปเดทซอฟต์แวร์หรือไม่ และจะเรียกคะแนนความเชื่อมั่นจากเหล่าแฟนๆ ที่คลั่งไคล้ในแมคได้หรือไม่

Play video

ที่มา: The Verge, Tech Crunch