ย้อนกลับไปเมื่อปี 2014 กับการเปิดตัวแท็ปเลตจาก Microsoft ซึ่งที่จริงแล้วมีถึง 2 ตัว ไม่ใช่ตัวเดียวนั่นก็คือ Surface Pro 3 และ Surface Mini ซึ่งทั้ง 2 ตัวนี้รันด้วยระบบปฏิบัติการ Windows RT ซึ่ง CEO อย่าง Satya Nadella สินใจแทบจะนาทีสุดท้ายที่เอา Surface Mini ออกเนื่องจาก Nadella ไม่มั่นใจในตลาดของแท็ปเลตรุ่นเล็กเท่าไหร่นัก

อันที่จริงแล้ว ไม่เคยมีการปรากฎตัวของ Surface Mini ให้เห็นในที่ใดมาก่อน และก่อนหน้านี้ก็ไม่คิดว่าจะมีตัวเครื่องอยู่จริงๆ จนมาได้รับรูปจาก Windows Central ซึ่งจากภายนอกก็บอกได้ว่าดีไซน์ไม่ค่อยแปลกตาเท่าไหร่นัก

ตัวเครื่องของ Surface Mini ใช้วัสดุแบบที่คล้ายกันกับ Surface Laptop ซึ่งก็ถือว่าเป็นวัสดุที่ดีเลยทีเดียว บริเวณตรงขอบรอบตัวเครื่องนั้นจะมีลักษณะสโลปลง และมีที่ตั้งแบบติดมากับตัวเครื่องสามารถพับเก็บได้แบบเดียวกับ Surface Pro 3 อีกทั้งยังรองรับ Surface Pen อีกด้วย

หน้าจอของ Surface Mini มีขนาด 8 นิ้วที่ความละเอียด 1440 x 1080 ใช้ชิป Snapdragon 800 SoC พร้อมแรม 1GB ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าแปลกเพราะว่าจริงๆ Windows RT ถูกออกแบบมาให้ทำงานร่วมกับชิปของ ARM เป็นพิเศษ อย่างไรก็ตาม ถือได้ว่าการตัดสินใจคราวนั้นของ Microsoft เป็นสิ่งที่ดีเลยทีเดียวเนื่องจาก ณ ในเวลานี้ถึงแม้ว่า Surface Pro จะยังอยู่ในตลาดอยู่แต่ก็ยังไม่ได้รับความนิยมมากนัก และยิ่งถ้ามี Surface Mini เข้ามาด้วยก็อาจแย่ลงก็เป็นได้ แต่ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่สนุกทีเดียวที่ได้เห็นของที่ไม่เคยเปิดตัวจนกระทั่งผ่านมาถึง 3 ปีถึงมีโอกาสได้เห็น

อ้างอิง