CPU Ryzen 3 รุ่นใหม่ของ AMD มีแนวโน้มที่จะนำไปใช้ใน Notebook ราคาถูก ในขณะที่ Ryzen Pro series ถูกออกแบบมาสำหรับใช้กับ Notebook ระดับองค์กรและ Workstation และได้เปิดตัว GPU Vega แบบชิปแยกด้วย

AMD เปิดตัวอย่างเป็นกระแสแรงในปีที่แล้วทั้ง Ryzen 5, Ryzen 7 และ Ryzen Threadripper ซึ่งเป็น CPU ที่ออกแบบมาสำหรับเครื่องเดสก์ท็อประดับ Hi-End ซึ่งมีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับโปรเซสเซอร์ที่ดีที่สุดของ Intel ในราคาที่เทียบเท่าหรือต่ำกว่า แต่ดูเหมือนว่า AMD ต้องการที่จะเขย่าตลาดทั้ง Workstation และ Notebook ระดับธุรกิจและผู้ใช้งานทั่วไป ดังนั้นจึงเปิดตัว CPU สำหรับ Workstation รวมทั้ง Chromebook และอุปกรณ์ แบบ 2 in 1 ราคาประหยัด

และยังมี Ryzen Mobile สำหรับอุปกรณ์พกพา (Notebook, Chromebook, 2 in 1) รวมถึงตลาด All in One PC (มีคลิปแนะนำจาก Dell ให้ชม) เปิดตัวเมื่อวันอาทิตย์ก่อนที่งาน CES 2018 รวมถึงโปรเซสเซอร์ตระกูล Ryzen 3 U-series รุ่น low-end ได้แก่ Ryzen 3 2300U  มี 4 Core และความเร็วสูงสุด 3.4GHz ในขณะที่ Ryzen 3 2200U จะเป็น 2 Core

ชมคลิปแนะนำ Dell Inspiron 27 7000 All-in-One 

โมเดล U-series ทั้งหมดได้รวม GPU Vega มาด้วย นอกจากนี้ทาง AMD ยังผลิต GPU ที่ใช้สถาปัตยกรรมของ Vega แบบขายแยกสำหรับ Desktop ด้วย 

AMD ได้รายงานว่าชิป GPU Vega แบบพกพาซึ่งจะใช้ใน Gaming Notebook ในช่วงปีนี้ นำร่องโดย HP, Lenovo และ Acer โดยเฉพาะ Acer ที่ประกาศเปิดตัว Vega ใน Gaming Notebook “Acer Nitro 5” รุ่นล่าสุด

สุดท้าย AMD ยังไม่ลืมเกี่ยวกับผู้ใช้องค์กร ได้ประกาศเปิดตัว Ryzen Pro mobile รุ่นใหม่ซึ่งคล้ายคลึงกับซีพียู Ryzen ของผู้ใช้ทั่วไป แต่เพิ่มคุณสมบัติเช่นความปลอดภัยระดับ chip-level ที่แผนกไอทีขององค์กรต้องการ และ AMD ยังนำเสนอ Ryzen Pro ที่มี GPU Vega ในตัว AMD กล่าวว่าจะมีวางจำหน่ายในช่วงไตรมาสที่สองอีกด้วย

ที่มา: PC Magazine