ไม่แน่ใจว่าจะเป็นความตั้งใจ หรือเป็นบั๊กที่เกิดในระบบกันแน่ สำหรับการแสดงผลบนหน้าแอปของเฟซบุ๊กในตลอดทั้งวันมานี้ ซึ่งแตกต่างจากวันก่อนๆ อย่างเห็นได้ชัด คืออัตราส่วนของภาพที่แต่ละเพจได้โพสต์นั้น ถูกปรับอัตราส่วนจากขนาดเดิม (อัตราส่วน 4:3, 16:9 หรืออัตราส่วนอื่นๆ) ให้กลายเป็นอัตราส่วน 1:1 แทบทั้งหมด บางโพสต์ที่แสดงรูปภาพนั้น ก็กลายเป็นโพสต์ที่ไม่มีภาพประกอบเลย

โดยโพสต์ที่ได้รับผลกระทบ มีดังนี้

  • โพสต์ที่เป็นภาพชุด ตั้งแต่ 2 รูปขึ้นไป จะไม่แสดงรูปภาพทั้งหมด หรือจะแสดงในรูปแบบ Carousel Ads แทน (ต้องปาดไปทางซ้ายถึงจะเห็นภาพอื่นประกอบ)

  • โพสต์ที่มีภาพเดียวประกอบ จะถูกครอปภาพให้ได้อัตราส่วน 1:1 และดูภาพแบบต้นฉบับไม่ได้

  • โพสต์ที่ภาพชุด และวิดีโอผสมกัน จะแสดงให้เห็นแค่ภาพเดียว และถ้าต้องการดูวิดีโอ หรือภาพอื่นๆ ที่มีในโพสต์นั้น ต้องกดเข้าไปถึงจะมองเห็น

ทั้งนี้ โพสต์ที่เป็นวิดีโออย่างเดียว หรือมีการแนบลิงก์ในโพสต์ ยังแสดงตามปกติ

ตัวอย่างของโพสต์ที่มีภาพหลายภาพ และการแสดงบนแอปผิดพลาด กลายเป็นแบบ Carousel Ads

ตัวอย่างของโพสต์ที่มีภาพหลายภาพ ซึ่งแสดงผลบนเว็บไซต์ในแบบปกติ

ในส่วนของผู้ใช้งานทั่วไปนั้น จะสังเกตได้จากการใช้งานแอปเฟซบุ๊กที่เป็นแอปหลัก ส่วนแอปตัวเล็กและเบาอย่าง Facebook Lite รวมถึงบนหน้าเว็บไซต์ กลับไม่เจอปัญหาดังกล่าว

แน่นอนว่าเรื่องนี้ ทางเฟซบุ๊กยังไม่มีการแถลงออกมาว่าเป็นความผิดพลาดของระบบ เป็นแค่การทดลอง หรือประกาศใช้งานจริง แบบที่ครั้งผ่านๆ มา จะมีการแจ้งให้ผู้ใช้งานได้ทราบล่วงหน้า และทยอยสุ่มปรับปรุงกันไป ซึ่งล่าสุด บั๊กดังกล่าวได้หายไปแล้ว และกลับมาใช้งานได้ตามปกติ

ซึ่ง… ถ้าเหตุการณ์ครั้งนี้ไม่ใช่บั๊ก หรือการทดลองของเฟซบุ๊ก ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้มากที่สุด คือผู้ผลิตคอนเทนท์ตามเพจต่างๆ ที่ต้องร้องโอดครวญกับการปรับรูปแบบการนำเสนอใหม่ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้…

ที่มา: Ad Addict, Rainmaker