เกิดเรื่องฉาวอีกแล้ว สำหรับ Facebook ด้านความเป็นส่วนตัว เมื่อชาวนิวซีแลนด์คนนึง ได้ตรวจสอบข้อมูลที่ดึงมาจากระบบเก็บข้อมูลของ Facebook (Archive) ซึ่งสามารถดาวน์โหลดมาไว้ดูได้ผ่านทางเมนูตามภาพ กลับพบว่า Facebook เก็บข้อมูลการโทรออก / รับสาย บน Android อย่างละเอียดมาก

ข้อมูลการโทรที่พบว่า Facebook เก็บไว้

โดยเขาได้รายงานเองผ่านทาง Twitter ของเขาและมีคนอื่นๆ เข้ามาแสดงความเห็นว่าโดนเหมือนกัน ทั้งนี้ทางโฆษกของ Facebook ได้กล่าวว่า “ส่วนสำคัญที่สุดของแอพพลิเคชันและบริการต่างๆ ที่ต้องทำการเชื่อมต่อกับเบอร์โทรศัพท์และเข้าถึงสมุดรายชื่อ/การโทรในมือถือ คือการทำให้คนที่คุณต้องการเชื่อมต่อติดต่อคุณได้ง่ายขึ้น และเป็นวิธีการที่แพร่หลายใน App Social Media, App แชทต่างๆ” (ซึ่งจริงๆ แล้ว Facebook ก็ขอเราแล้วตอนขอเข้าถึงการโทรเพื่อใช้ในการแนะนำเพื่อน ก็จริงตามที่โฆษกพูด แต่พอดูข้อมูลจริง โหน่ากลัวมาก!)

โฆษกชี้ให้เห็นว่าการอัปโหลดรายชื่อติดต่อเป็นตัวเลือกไม่จำเป็นต้องทำและทุกครั้งการติดตั้ง App จะขออนุญาตเข้าถึงที่อยู่ติดต่ออย่างชัดเจน และผู้ใช้สามารถลบข้อมูลที่อยู่ติดต่อจากโปรไฟล์ของตนโดยใช้เครื่องมือที่สามารถเข้าถึงได้ผ่านเว็บเบราเซอร์

Facebook ใช้ข้อมูลการติดต่อทางโทรศัพท์เป็นส่วนหนึ่งของขั้นตอนการแนะนำเพื่อน บนแอปพลิเคชัน Messenger สำหรับแอนดรอยด์และ Facebook Lite ในเวอร์ชันล่าสุดมีการร้องขอให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงบันทึกการโทรและบันทึก SMS บนอุปกรณ์ Android และ Facebook Lite ได้อย่างชัดเจน แม้ว่าผู้ใช้ไม่ได้ให้สิทธิ์ดังกล่าวกับ Messenger แต่อาจเป็นเพราะพวกเขาได้ใช้แอป Facebook บนอุปกรณ์เคลื่อนที่เป็นเวลาหลายปีมาแล้วเนื่องจาก Android ในรุ่นก่อน 4.1 จะเปิดโอกาสให้เข้าถึง SMS โดยตรงได้ด้วย แต่รุ่นใหม่กว่านั้นไม่สามารถเข้าถึง SMS ได้โดยตรงแล้ว

Twitter จากคุณ Dylan McKay ต้นเรื่อง

สุดท้ายทีมงานแบไต๋ขอแนะนำ

งานเข้า Facebook ต่อเนื่อง! มีคนค้นพบว่าบันทึกข้อมูลการโทร ส่งข้อความบนมือถือ Android แบบละเอียดยิบ

อ้างอิง: Arstechnica

ภาพประกอบ: Pixabay