โลกแห่ง Content Creator ก็เปิดกว้างขึ้นมากกว่าเดิม วันนี้เขามาแล้วกับ “Platform วีดิโอแนวตั้งอย่างเป็นทางการ” ที่วันนี้ใครที่ชอบใช้ IG ส่องเพื่อน ๆ เป็นประจำ แอป IGTV จะช่วยให้คุณส่องได้มากกว่าแค่ภาพหรือ IG Story เพียง 1 นาที ตอบโจทย์คนยุคนี้ที่เน้นดูบนมือถือ ส่องกันแบบแนวตั้งได้แบบ 100% เต็มจอ สะใจ (โดยไม่ต้องง้อ YouTube) !!

ซึ่ง IGTV นี้เราสามารถใช้งานได้ทั้งผ่านแอป Instagram โดยตรง หรือจะใช้ผ่านแอป IGTV ที่แยกออกมาก็ได้เช่นเดียวกัน เปรียบเสมือนเรากำลังรับชม YouTube แนวตั้งที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดย IGTV จะสามารถอัปโหลดเรามาดูวิธีใช้งานกันดีกว่าว่าทำยังไงบ้าง ?

วิธีใช้ IGTV

วิธีใช้งานก็ง่ายมาก ๆ แค่อัปเดทแอป Instagram ให้เป็น Version ล่าสุด แล้วเราจะเห็นปุ่มรูปทีวีทางขวาบน กดเข้าไป ก็จะเข้าสู่แอป IGTV ทันที หรือจะโหลดแอป IGTV แยกออกมาต่างหากก็ทำได้เช่นกัน

โดยด้านในจะมีเมนูให้เลือก 4 อย่างคือ

  • สำหรับคุณ จะเป็นวีดิโอที่ IG เลือกมาเพื่อเราโดยเฉพาะ
  • กำลังติดตาม จะเป็นวีดิโอของคนที่เราติดตามอยู่
  • ยอดนิยม วีดิโอยอดนิยม ณ ขณะนั้น ๆ (อาจจะมีบางตัวอยู่ในเมนูแรกเช่นกัน)
  • รับชมต่อ เป็นการรับชมวีดิโอที่เรากำลังดูค้างอยู่ ไม่ต้องเสียเวลาไปค้นหาว่าอยู่ไหน

และแน่นอนว่าเราสามารถค้นหาวีดิโอได้เช่นกันโดยการจิ้มไปที่รูปแว่นขยายแล้วพิมพ์ได้เลย ส่วนใครอยากลองอัปโหลดวิดีโอก็ทำได้ง่าย ๆ โดยเราแบ่งออกเป็น 2 วิธีหลัก ๆ ตามนี้

อัปโหลดผ่านแอป IGTV

ง่าย ๆ โดยให้คุณทำการอัด Video ขนาด 9:16 (แนวตั้ง) ระยะเวลา 15 วินาทีขึ้นไป แต่ไม่เกิน 10 นาทีเอาไว้ก่อน โดยขนาดต้องไม่เกิน 3.6 GB แล้วเข้าไปที่หน้า Profile แล้วกดรูป + หลังจากนั้นให้เลือกที่ “อัพโหลดวิดีโอ” หลังจากนั้นระบบจะแสดงให้เห็นว่ามีวีดิโออะไรที่เราอัปได้บ้าง ก็ดำเนินการอัปโหลดให้เรียบร้อย ใส่ชื่อวีดิโอลงไป ก็เสร็จเรียบร้อย แต่วิธีนี้มีข้อเสียคือ บางครั้งวีดิโอที่เราถ่ายมาจะไม่สามารถอัปโหลดได้ แนะนำว่าอัปโหลดอีกรูปแบบจะชัวร์กว่าครับ

อัปโหลดผ่าน Browser Instagram

อีก 1 วิธีสำหรับผู้ใช้งาน PC หรือ Notebook ก็จะสามารถอัปโหลดผ่านหน้า Browser Instagram ได้เช่นเดียวกัน โดยการเข้าไปที่หน้า Profile ของตัวเอง หลังจากนั้นให้เลือกปุ่ม IGTV ตรงกลาง แล้วทำการกด อัพโหลดวีดิโอ

หลังจากนั้นระบบจะพาเข้าสู่หน้ากรอกรายละเอียดของวีดิโอ ซึ่งเราสามารถใส่ภาพปก ชื่อ และคำอธิบายได้ทันที และแน่นอนว่าวีดิโอต้องมีสัดส่วน 9:16 และมีระยะเวลาไม่เกิน 10 นาที ขนาดไม่เกิน 3.6 GB เช่นเดียวกัน

แต่ปัจจุบันระบบ Upload IGTV อาจจะยังมีปัญหาบ้างเช่น บางคนไม่เห็นปุ่ม Upload เอย หรือมองไม่เห็นวีดิโอที่จะอัปโหลดบ้างเอย แม้แต่อัปโหลดไฟล์ 9:16 ไม่ได้ก็มีเช่นกัน ยังไงถ้าใครทำไม่ได้อาจจะต้องอดใจรอให้เขาแก้ไขระบบซักนิด รับรองว่าไม่นานเกินรอแน่นอนครับ