รายงานจาก Consumer Intelligence Research Partners (CIRP) เผยผลสำรวจจากผู้ใช้ไอโฟนจำนวน 2,000 รายระหว่างเดือนตุลาคม-มีนาคม ปี 2018 ที่ผ่านมา พบว่ามีผู้ใช้จาก Android ที่ย้ายมาฝั่ง iOS สูงถึง 15%-20% โดยส่วนใหญ่นิยมเปลี่ยนมาใช้ไอโฟนในรุ่น iPhone 8 และ iPhone 8 Plus ตามด้วย iPhone 7 และ iPhone 7 Plus

Mike Levin ผู้ร่วมก่อตั้ง CIRP เปิดเผยว่า ผู้ใช้ Android ที่ย้ายมาใช้ iOS นั้นนิยมใช้ไอโฟนรุ่น Plus เป็นส่วนใหญ่คิดเป็น 39% ของผู้ใช้ที่ย้ายค่ายมา เนื่องจากมีความคุ้นเคยในการใช้งานหน้าจอใหญ่อยู่แล้วนั่นเอง รวมทั้งกลุ่มที่เคยเป็นสาวกหุ่นเขียวนั้นจะมีแนวโน้มที่จะซื้อไอโฟนรุ่นเก่าลงไปอย่าง iPhone 7, 6s หรือ iPhone SE มากกว่าผู้ที่ใช้ไอโฟนอยู่แล้ว ซึ่งมีแนวโน้มที่จะอัปเกรดไปยังรุ่นล่าสุดมากกว่า โดยในส่วนนี้ Levin วิเคราะห์ว่าด้วยความที่ลูกค้าที่เพิ่งย้ายมายังรู้สึกว่าไอโฟนคือสมาร์ทโฟนที่ต้องปรับตัวใหม่ ทำให้ความจำเป็นในเรื่องของสเป็กหรือฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดมีความสำคัญรองลงมา

สถิติที่น่าสนใจอีกประการคือ iPhone SE ได้รับความนิยมจากผู้ใช้ไอโฟนที่ย้ายค่ายจาก Android มากกว่าจากสาวกผลไม้เองจริง ๆ ถึง 2 เท่าตัว ในขณะที่ iPhone X ซึ่งเป็นตัวท็อปของ Apple เวลานี้ได้รับความนิยมจากคนใช้ไอโฟนเดิมอยู่แล้วมากกว่าแบบครึ่งต่อครึ่ง

อย่างไรก็ตาม อีกผลสำรวจที่น่าสนใจของ CIRP ที่ออกมาเมื่อปีที่แล้ว (2017) พบว่าผู้ใช้สมาร์ทโฟนฝั่ง Android มีความจงรักภักดีในการใช้งานระบบปฏิบัติดังกล่าวมากถึง 91% สูงกว่าตัวเลขของฝั่ง iOS ที่สำรวจได้ 86%

อ้างอิง