หนึ่งในฟีเจอร์ที่ผู้ใช้งานทวิตเตอร์ต่างใช้งานกันคงหนีไม่พ้นฟีเจอร์ “ทวิตไปเฟซบุ๊ก” จะเป็นการทวิตข้อความใหม่ หรือจะรีทวิต (Retweet) จากผู้ใช้ท่านอื่น ถ้าบัญชีทวิตเตอร์ของเราทำการตั้งค่าให้เชื่อมโยงกับบัญชีของเฟซบุ๊กของเราแล้ว ทุกทวิตจะไปปรากฏบนไทม์ไลน์เฟซบุ๊กของเรา โดยที่โพสต์ในเฟซบุ๊กนั้นจะมีคำว่า “Twitter” กำกับไว้ให้ทราบว่ามาจากแหล่งใด

ตัวอย่างจากฟีเจอร์ “ทวิตไปเฟซบุ๊ก” จะเห็นว่า โพสต์ในเฟซบุ๊กจะบอกแหล่งที่มาของโพสต์ดังกล่าวว่ามาจากทวิตเตอร์ แม้จะเป็นการทวิตข้อความใหม่ หรือรีทวิตจากคนอื่นมา

ล่าสุด บัญชี @TwitterSupport ของทางทวิตเตอร์ ได้ทวิตข้อความประกาศว่า “ทางทวิตเตอร์ ได้ยกเลิกฟีเจอร์ดังกล่าวแล้ว ตามการประกาศครั้งล่าสุดที่ทางเฟซบุ๊กได้ประกาศไว้”

ในส่วนของสาเหตุที่ต้องยกเลิกฟีเจอร์ดังกล่าวนั้น สืบเนื่องมาจากที่เฟซบุ๊กทำการปรับตัว API ให้มีความรัดกุมมากยิ่งขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้เกิดเหตุการณ์ข้อมูลรั่วไหลจากหน่วยงานที่ชื่อว่า Cambridge Analytica ซึ่งเป็นหน่วยงานจัดทำวิจัยข้อมูลเกี่ยวกับทางการเมือง ซึ่งเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา โดยมีข่าวออกมาว่าหน่วยงานดังกล่าวนี้เอง ทำการนำข้อมูลผู้ใช้งานเฟซบุ๊กจำนวนประมาณ 50 ล้านชื่อ มาใช้ในการทำแคมเปญรณรงค์หาเสียงให้กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน และรวมไปถึงแคมเปญ Brexit หรือการลงเสียงประชามติให้สหราชอาณาจักรออกจากการเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพยุโรป (EU) แน่นอนว่ากระทบกับความเชื่อมั่นในระบบรักษาความปลอดภัยทางด้านข้องมูลของเฟซบุ๊กเองด้วย

การปรับ API ครั้งใหม่ของเฟซบุ๊กนี้ เป็นการป้องกันการเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลจากแอปต่างๆ ที่อยู่ในเฟซบุ๊ก (ซึ่งทุกแอปมักถามทุกครั้งนะว่าจะให้เข้าถึงระดับไหน) และป้องกันไม่ให้มีการนำข้อมูลไปใช้ในหนทางอื่นๆ เหมือนที่ Cambridge Analytica ได้กระทำไปแล้วจนเกิดเป็นข่าวฉาว

แน่นอนว่าไม่ได้มีแค่ทวิตเตอร์ที่ได้รับผลกระทบ แต่ยังมีอีกหลายบริการที่จะกระทบด้วย เพียงแต่ตอนนี้ยังไม่การออกมาแถลงเพิ่มเติมจากอีกหลายบริการว่าได้รับผลกระทบอย่างไร และมีอะไรเปลี่ยนแปลง ส่วนใครที่ใช้งานทวิตเตอร์และใช้วิธีดังกล่าวนี้ อาจต้องหาวิธีการอื่นแทนในการแชร์ทวิตของเราเองลงในเฟซบุ๊ก เช่น คัดลอกลิงก์แล้วมาโพสต์ หรือถ้าใช้งานแอปทวิตเตอร์บน iOS หรือ Android ก็กดปุ่มแชร์ แล้วเลือกปลายทางที่เราต้องการแชร์

แม้แต่ในหน้า Help Center ยังขึ้นประกาศว่าได้ยกเลิกฟีเจอร์ดังกล่าวแล้ว (ในกรอบสีแดง)

แต่… ถึงแม้ว่าทวิตเตอร์จะยกเลิกฟีเจอร์ “ทวิตไปเฟซบุ๊ก” แต่อีกฟีเจอร์ที่ทวิตเตอร์ได้สร้างไว้ในเฟซบุ๊กอย่าง “โพสต์เฟซบุ๊กไปทวิตเตอร์” นั้นยังคงอยู่ ซึ่งใครที่อยากลองใช้งานฟีเจอร์ดังกล่าวนั้น ก็ให้ลองเข้าเว็บไซต์ www.facebook.com/twitter แล้วทำการเชื่อมโยงบัญชีเฟซบุ๊กเข้ากับบัญชีทวิตเตอร์ที่ใช้งาน และกำหนดค่าว่าจะให้โพสต์แบบไหนสามารถขึ้นในทวิตเตอร์ของเราได้บ้าง

หน้าตั้งค่าก็จะประมาณนี้ แค่เชื่อมโยงบัญชีทวิตเตอร์ของเราก็ได้ใช้ฟีเจอร์นี้แล้ว

แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ โพสต์ที่จะขึ้นในทวิตเตอร์ได้นั้น ต้องเป็นโพสต์ที่อยู่ในแบบสาธารณะเท่านั้น และถ้าบางโพสต์ที่มีจำนวนตัวอักษรมากกว่าที่ทางทวิตเตอร์กำหนดไว้ ในทวิตเตอร์จะขึ้นข้อความแค่เพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ส่วนที่เหลือ จะปรากฏในรูปแบบของลิงก์โปรไฟล์ของเฟซบุ๊กเราเอง เพื่อให้คนที่ติดตามนั้นเข้าไปอ่านต่อในโพสต์บนโปรไฟล์ของเรา

ที่มา: @TwitterSupport, Techcrunch