เปิดตัวไปเป็นที่เรียบร้อยครับ สำหรับซีรี่ส์การ์ดจอใหม่จากค่ายเขียว NVIDIA RTX พร้อมกันทั้ง 3 รุ่นไล่ไปตั้งแต่ 2080Ti, 2080, 2070 พร้อมด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆมากมายพร้อมด้วยราคาเปิดตัวที่โครตแพง RTX 2080Ti เริ่มต้นที่ 45,000 บาท และ RTX 2080 เริ่มต้นที่ 32,000 บาท ข้อมูลจาก JIB

แน่นอนว่าด้วยราคาที่แพงขึ้นอย่างมาก ย่อมมาพร้อมกับความสามารถที่เพิ่มขึ้น เจ้า GTX 1080Ti ที่เคยเป็นการ์ดจอที่ทรงพลังที่สุด ก็ต้องถูกโค่นด้วยการมาของ RTX 2080Ti ในงานเปิดตัว Nvidia ได้พูดถึงเทคโนโลยีใหม่ ที่จะเข้ามาพลิกโฉมกราฟิคเกมไปตลอดการอย่าง Ray Tracing ด้วยความสามารถของ RTX นั้นจะทรงพลังมากกว่าซีรี่ส์เก่าอย่าง GTX ถึง 25 เท่า !!

แน่นอนว่าหลายๆคน รวมถึงผมก็ตกใจว่าอะไรมันจะแรงเวอร์ถึงขนาดนั้น และก็ยังงงๆว่าไอ่ Ray Tracing มันคืออะไรฟระ ผมจึงไปค้นข้อมูลมา และนำมาอธิบายให้ท่านผู้อ่านฟังให้เข้าใจง่ายๆ มากที่สุดในวันนี้ครับ

ซึ่งจากข้อมูลที่ศึกษามา ก็ชี้ชัดเลยครับว่า เจ้า RTX นั้นไม่ได้แรงกว่า GTX 25 เท่าครับ นั้นหมายถึงไม่ว่าจะเป็นส่วนของ CUDA Core เอง หรือ Clock Speed, Memory ทั้งหมดห่างกับซีรี่ส์เก่าไม่มากเท่าไรเลย (ถ้าเทียบกับราคาที่สูงขึ้นมาก) แต่ไอ่ที่ว่าแรงกว่า 25 เท่า นั้นคือในส่วนของ Ray Tracing นั้นเองครับ เนื่องจากว่า ซีรี่ส์ RTX นั้นจะใช้สถาปัตยกรรมแบบใหม่ ที่จะมีความสามารถในการ Real Time Process Ray Tracing มากกว่าสถาปัตย์ Pascal (GTX 1000) 25 เท่า

หรือจะเข้าใจกันง่ายๆว่า ไอ่เจ้า RTX 2000 มันถูกออกแบบมาให้รองรับเทคโนโลยีการแสดงผลกราฟฟิคแบบใหม่ Ray Tracing นั้นล่ะครับ จะแตกต่างกับเจ้า GTX 1000 ที่ไม่ได้ถูกออกแบบให้รองรับแต่แรก

แล้ว Ray Tracing มันคืออะไร ?

Ray Tracing เทคโนโลยีการแสดงผลใหม่ ที่จะถูกใส่เพิ่มเข้าไปในเกมนั้นๆ เช่นเดียวกับพวก Nvidia Hair Work, AMD TressFX, FXAA, TXAA หรืออะไรก็ว่ากันไป โดยเจ้า Ray Tracing จะทำให้กราฟิกภายในเกมสวยขึ้นผ่านแสงสะท้อน และเงาภายในเกม เพิ่มความสมจริงไปอีกขึ้น และต้องยอมรับว่ามันสวยมากจริงๆ

และก็นั้นล่ะครับ Ray Tracing ที่ RTX จะสามารถทำงานได้ดีกว่า GTX ถึง 25 เท่า ก็คือแสงเงาสะท้อนต่างๆภายในเกมนั้นเอง ตัวการ์ดเองมันไม่ได้แรงกว่า GTX ซีรี่ส์ 1000 ถึง 25 เท่าเลย ตรงนี้เรามาดูถึงสเปคของ RTX ซีรี่ส์ 2000 ทั้ง 3 รุ่นกันก่อนครับ

ตรงนี้ผมจะเอาเจ้าตัว RTX 2080Ti มาเปรียบเทียบกับ GTX 1080Ti เป็นหลัก โดยข้อมูลจะอ้างอิงจากเว็บไซด์ของ NVIDIA โดยตรง

จากตรงนี้หากเรานำการ์ดรุ่นสูงสุดของทั้งสองซีรี่ส์มาวัดสเปคกันจะเห็นว่า RTX 2080Ti มีความสามารถมากกว่า GTX 1080Ti ประมาณ 27% แต่ในขณะเดียวกัน หากเรานำ RTX 2080 และ 2070 มาเปรียบเทียบกับ GTX 1080Ti ผลจะชี้ชัดเลยว่าเจ้า GTX 1080Ti มีความสามารถสูงกว่า หากเรานำเอาเพียงแค่ตัวเลขมาวัด แต่เจ้า RTX ก็มาพร้อมกับ Memory แบบ GDDR6 เช่นกันอยู่ดี

นั้นจึงทิ้งคำถามเอาไว้ว่า แล้วทำไม GTX 1080Ti ถึงจะใช้ Ray Tracing ไม่ได้ ?

คำตอบของคำถามนี้ทั้งหมดอยู่ที่ NVIDIA เองครับ เนื่องจากว่า RTX เป็นการ์ดจอที่มีสถาปัตย์ใหม่ ที่ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับ Ray Tracing และ GTX เองก็ไม่ใช่ว่าจะ Run Ray Tracing ไม่ได้ แต่เพียงแค่ RTX มันทำงานได้ดีว่า 25 เท่าแค่นั้นเอง แต่ถ้าหากเราลองนำเอา Performance ของเกมอื่นๆ ที่ไม่ได้เปิด Ray Tracing มาเปรียบเทียบกัน ผลที่ออกมา อาจจะไม่ต่างกันมากเท่าไรก็เป็นได้

ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ยังไม่มีใครรู้จนกว่าการ์ดจอจะวางจำหน่าย และก็ยังไม่มีผลเทสออกมาอย่างเป็นทางการ แต่ถ้าหากเรายังจำกันได้ ไม่ว่าจะเป็น Nvidia Hairwork ก็ดี หรือ AMD TressFX ก็ดี ทั้งหมดเปรียบเสมือนเป็น Luxury Item ของการ์ดจอค่ายนั้นๆ ที่ค่อนข้างส่งผลมากต่อ Performance เจ้า Ray Tracing เองก็อาจจะเป็นหนึ่งในนั้น ก็เป็นได้ ….