Google จะปล่อยให้เล่นเกม Assassin’s Creed Odyssey ซึ่งเป็นหนึ่งในเกมฟอร์มยักษ์ในปี 2018 นี้ ผ่านทางเว็บเบราว์เซอร์ Chrome เพื่อเป็นการทดสอบบริการ Project Stream

เกมดังกล่าวจะเปิดให้เล่นฟรีในระหว่างที่ทำการทดสดสอบ Project Stream โดยจะสิ้นสุดในช่วงกลางเดือนมกราคม 2019

โดยปกติแล้ว เกม Assassin’s Creed Odyssey จะต้องเล่นบนเครื่องคอนโซลอย่าง Xbox One และ PlayStation 4 หรือพีซีประสิทธิภาพสูง แต่ Project Stream ของ Google จะสตรีมภาพของทั้งเกมผ่านอินเตอร์เน็ต รวมถึงสามารถควบคุมการเคลื่อนไหวผ่านอุปกรณ์ควบคุมอย่าง จอยสติ๊ก หรือคีย์บอร์ดและเมาส์ได้

ในทางทฤษฏีแล้ว ผู้เล่นจะสามารถเล่นเกมกราฟิกสูงในระดับนี้จากเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องใดก็ได้ ไม่ว่จะมีสเปคสูงหรือไม่ก็ตาม ขอเพียงแค่ติดตั้งเว็บเบราว์เซอร์ Chrome เท่านั้นเอง

สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถสมัครเพื่อร่วมทดสอบ Project Stream ผ่านเว็บไซต์ projectstream.google.com ของ Google ได้ โดยมีข้อจำกัด ดังนี้

  • ต้องเป็นอาศัยอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา
  • อายุไม่น้อยกว่า 17 ปี
  • ต้องการคอมพิวเตอร์ และเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ 25 Mb ต่อวินาที

ทั้งนี้ ผู้เล่นต้องใช้อินเตอร์เน็ตความเร็วสูงในาการสตรีมเกมในคอมพิวเตอร์ เนื่องจากเกมจะสตรีมที่ความละเอียด 1080p (Full HD) ที่ 60 เฟรมต่อวินาที ซึ่งเป็นในแนวทางเดียวกับการสตรีมวิดีโอผ่านบริการต่างๆ เช่น Netflix เป็นต้น

อีกทั้งอุปกรณ์ควบคุมเกม (ทั้งจอยสติ๊ก, คีย์บอร์ด และเมาส์) ก็จะต้องมีความเร็วมากพอ เพื่อให้สอดคล้องกับภาพที่สตรีมด้วย

อย่างไรก็ดี ทาง Google ยังมิได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ที่จะรองรับ Project Stream อย่างชัดเจน โดยคาดว่าจะเป็นเครื่อง Mac, พีซี Windows 10 และ Chromebook พร้อมด้วยบัญชี Google และ Ubisoft (ผู้จัดจำหน่ายเกม) และติดตั้งเว็บเบราว์เซอร์ Chrome

นอกเหนือจาก Project Stream ของ Google แล้วนั้น ยังมี GeForce Now ของ Nvidia และบริการจาก Shadow ที่ให้บริการสตรีมเกมระดับไฮเอนด์ผ่าน Cloud เช่นเดียวกัน

Play video

ข้อมูลอ้างอิง : businessinsider