สงครามการค้าระหว่างจีนกับอเมริกายังคงพ่นพิษเข้าสู่หลายภาคส่วนในระบบอุตสาหกรรม ล่าสุดเมื่อวันที่ 2 มิถุนายนที่ผ่านมา IEEE ได้ยกเลิกแบนพนักงาน Huawei ในการเข้ามานั่งตรวจสอบและแก้ไขข้อมูลวารสารหลังได้รับการกดดันอย่างหนักจากจีนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

Institute of Electrical and Electronics Engineers (สถาบันวิชาชีพวิศวกรไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์) หรือ IEEE สถาบันที่กำกับ ดูแลมาตรฐานวิจัยและพัฒนาความรู้และงานวิจัยใหม่ๆ ตลอดจนเผยแพร่ความรู้ โดยเน้นด้านไฟฟ้า คอมพิวเตอร์ โทรคมนาคม และระบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งมีสมาชิกอยู่ทั่วโลก และไม่ขึ้นกับการเมือง การค้า หรือองค์กรใดๆ แต่ปฎิบัติอยู่ภายใต้กฎหมายของอเมริกา

เรื่องราวนี้มันเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม เมื่อ IEEE ประกาศห้ามไม่ให้พนักงานของ Huawei Technology Ltd. และ บริษัท ในเครือ 68 แห่ง นั่งเก้าอี้บรรณาธิการ หรือเผยแพร่ข้อมูลวารสารใดๆ ในนามของ IEEE หากฝ่าฝืนผู้ฝ่าฝืนจะมีความผิดทั้งทางแพ่ง หรือ อาญา และมีโทษจำ และปรับด้วย ส่วนการขึ้นศาลก็ต้องขึ้นศาลเพื่อฟังคำพิจารณาคดีจากทางฝั่งอเมริกาเช่นกัน แต่ถึงอย่างนั้นสมาชิกในเครือ Huawei ยังคงสามารถใช้สิทธิพื้นฐานต่างๆ ของการเป็นสมาชิกได้อยู่

ทางด้านจีนเมื่อเจอยุทธการที่ขัดกับเป้าหมายของ IEEE ก็ไม่รอช้า วันที่ 30 พฤษภาคม China Computer Society (CCF) จึงมีลายลักษณ์อักษรตอบกลับ IEEE ในเรื่องของจุดประสงค์ที่เคยจัดตั้งว่าเป็นผลประโยชน์ต่อมวลมนุษย์ชาติ การกระทำเช่นนี้ขัดกับเป้าหมายหลักที่องค์กรจัดตั้งขึ้นมา ฉะนั้น CCF จึงมีมาตรการตอบโต้คือ

  1. CCF ระงับการสื่อสารและความร่วมมือกับ ComSoc เป็นการชั่วคราว
  2. ไม่แนะนำให้สมาชิก CCF มีส่วนร่วมในการประชุมและสิ่งพิมพ์ใด ๆ ที่จัดทำโดย ComSoc
  3. ขอแนะนำให้สมาชิก CCF ไม่เข้าร่วมในการทบทวนและกิจกรรมการประเมินผลทางวิชาการอื่น ๆ ของสิ่งพิมพ์และการประชุมที่สนับสนุนโดย ComSoc

(ComSoc ย่อมาจาก Communication Society หรือจะกล่าวง่ายๆ ว่าเป็นกลุ่มคน หรือสมาชิกของ IEEE นั่นเอง)

หลังจากพี่จีนประกาศโต้กลับไม่นานนักในวันที่ 2 มิถุนายน IEEE ก็มีแถลงการณ์ว่าพวกเขาได้ทำการยกเลิกแบนสมาชิก Huawei ในการเป็นบรรณาธิการ รวมถึงการรีวิววารสารต่างๆ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว IEEE กล่าวเพิ่มเติมว่า ข้อบังคับที่จัดทำขึ้นมาพวกเขาเพียงเป็นห่วงความปลอดภัยทางด้านกฏหมายที่อาจส่งผลกระทบต่อสมาชิกเท่านั้น แต่เมื่อกฎหมายได้ถูกแก้ไขแล้วก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้ข้อบังคับดังกล่าวอีก

อาจกล่าวได้ว่าสงครามระหว่างจีนกับสหรัฐ สงผลกระทบต่อหลายภาคส่วนทั้งทางด้านการค้า เทคโนโลยี รวมไปถึงสถาบันระหว่างประเทศต่างๆ อีกด้วย ส่วนเรื่องราวของทั้งสองประเทศจะเป็นอย่างไรต่อไป เราคงต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิด เพราะดูท่าแล้วคงจะไม่จบง่ายๆ แน่