อัปเดต 12 มิถุนายน 2562: หัวเว่ยออกมาปฏิเสธข่าวนี้ว่าไม่เป็นความจริง ซึ่งก็ต้องติดตามกันต่อไปว่า HongMeng OS จะมีอนาคตอย่างไร

ถือว่าเป็นข่าวร้ายสำหรับ Google จังๆ เมื่อสื่อต่างประเทศรายงานว่า นอกจาก Huawei จะทำ OS ออกมาใช้งานเองแล้ว ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนแบรนด์ท้องถิ่นของจีนอย่าง Xiaomi และ Oppo ก็เริ่มทดสอบ HongMeng OS แล้วด้วยเช่นกัน

จริงๆ HongMeng OS ต้องได้รับการสนับสนุนจากผู้ผลิตสมาร์ตโฟนท้องถิ่นเพื่อต่อต้าน Google (จริงๆ ก็หมายถึงสหรัฐอเมริกา) ซึ่งหากแบรนด์ท้องถิ่นหันมาใช้ HongMeng OS กันหมด ปรากฏการณ์ครั้งนี้จะเป็นมากกว่าการสร้างผลิตภัณฑ์หรือ OS ใหม่ เพราะหากผู้ผลิตรายอื่นหันมาใช้ HongMeng OS มากขึ้นก็จะทำให้ HongMeng OS มีรากฐานที่กว้างมากขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน

อ้างอิงจาก Global Times รายงานว่า ปัจจุบันผู้ผลิตสมาร์ตโฟนแบรนด์ท้องถิ่นอย่าง Xiaomi และ Oppo ก็เริ่มทดสอบ HongMeng OS เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และเมื่อสื่อต่างประเทศถามถึงรายละเอียดกับ Huawei บริษัทได้ตอบกลับมาว่า “มันเป็นความลับ”

จากสถิติแบรนด์สมาร์ตโฟน 6 อันดับแรกของโลก สามในหกก็ประกอบไปด้วย Huawei, Oppo และ Xiaomi แล้ว หากแบรนด์จีนผนึกกำลัง จับมือสนับสนุนกันเอง การผลักดัน HongMeng OS สู่ตลาดโลกอาจไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิดเลยครับ

ไม่เพียงเท่านี้ Huawei ยังเริ่มส่งเครื่องทดสอบที่มาพร้อมกับ HongMeng OS แล้วนับล้านเครื่อง กลับกลายเป็น Google ที่งานเข้าจังๆ เลยแบบนี้

อ้างอิง