Apple เปิดตัว AirPods Pro มาพร้อมกับการออกแบบใหม่จาก Earbuds กลายเป็น In-Ear พร้อมเพิ่มความสามารถตัดเสียงรบกวนภายนอกหรือ Noise-Cancelling มาด้วย แต่ถ้าใครยังไม่ซื้อหรือเป็นเจ้าของ AirPods เดิมอยู่แล้ว ควรหรือไม่ที่จะซื้อหรืออัปเกรดเป็น AirPods Pro?

เปรียบเทียบ AirPods ทั้ง 3 รุ่น

compare

จากสเปกข้างต้น จุดแตกต่างที่สำคัญระหว่าง AirPods Pro และ AirPods 2 คือ ระบบตัดเสียงรบกวนภายนอก (Active Noise Cancelling), ปรับ EQ ได้เอง กันเหงื่อกันน้ำ IPX4 และเรื่องการออกแบบหูฟังเป็น In-Ear ที่สามารถเปลี่ยนขนาดจุกหูฟังได้ 3ขนาด ในขณะที่ AirPods 2 รุ่นเก่ามีเพียงขนาดเดียวที่ Apple บอกว่าทุกออกแบบให้เหมาะกับหูผู้ใช้งานทั่วโลกแล้ว

ระบบเสียงของ AirPods

Apple ออกแบบหูฟัง AirPods Pro ใหม่เพื่อให้สามารถใช้งาน Active Noise Cancelling หรือระบบตัดเสียงรบกวนภายนอกได้ ทำให้ผู้ใช้งานสามารถเก็บรายละเอียดและได้ยินเสียงเพลงต่าง ๆ ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น (มาก) เมื่อเทียบกับ AirPods รุ่นแรกที่เสียงเข้าเต็ม ๆ

ทั้งนี้ AirPods Pro มีระบบเสียงที่เรียกว่า transparency mode ที่ตรงกันข้ามกับ Noise Cancelling คือทำให้เราได้ยินเสียงคนรอบข้างด้วย อีกทั้งยังสามารถปรับ EQ ได้เหมือนกับหูฟังหลาย ๆ รุ่นในท้องตลาด เช่น Jabra’s Elite Active 65t และ Jaybird’s Vista ในขณะที่ AirPods รุ่นสองไม่สามารถทำได้เช่นเดียวกัน

ประสิทธิภาพของ AirPods

ด้านประสิทธิภาพสำหรับ AirPods 2 และ AirPods Pro อาจไม่ต่างกันมากนัก ทั้งคู่ใช้ชิป Apple H1 เหมือนกัน โดยชิปตัวนี้จะช่วยเพิ่มการประมวลผลระบบต่าง ๆ ให้ไวยิ่งขึ้น เช่น การเชื่อมต่อ การเรียกใช้งาน Siri เป็นต้น

ส่วนแบตเตอรีตามสเปกข้างต้นคือ AirPods Pro มีระยะเวลาในการใช้งานต่อการชาร์จหนึ่งครั้งที่สั้นกว่า หายไปประมาณ 30 นาทีเมื่อเทียบกับ AirPods 2 แต่เป็นกรณีเปิดใช้งาน Noise Cancelling เท่านั้น หากใช้งานโหมดปกติจะใช้งานได้ 5 ชั่วโมงเท่ากับรุ่นเก่าครับ

ความหลากหลายในการใช้งาน

AirPods Pro มาพร้อมการกันน้ำและฝุ่นมาตรฐาน IPX4 ในขณะที่ AirPods รุ่นปกติไม่มีการระบุมาตรฐานกันน้ำมาให้ด้วย ทำให้ AirPods Pro สามารถใช้ในสถานการณ์ที่มีละอองน้ำ เช่น ตอนออกกำลังกาย เจอเหงื่อ จะทนทานกว่า AirPods รุ่นปกตินั่นเอง

สรุป!

อันดับแรกก็ต้องมาดูเรื่องงบกันก่อน หากคุณอยากได้หูฟังที่มี Noise Cancelling แต่มองว่า AirPods Pro แพงเกินไปมาก เคาะราคามาที่ 9,490 บาทไทย ยังมีตัวเลือกอื่นให้ซื้อ เช่น หูฟัง Sony รุ่น WF-SP700N ราคา 6,490 บาทก็เป็นหูฟัง In-Ear มีระบบ Noise Cancelling กันน้ำกันฝุ่นได้เช่นเดียวกัน

หากคุณอยู่ใน Ecosystem ของ Apple อยู่แล้ว อยากได้อะไรที่เชื่อมต่ออุปกรณ์ Apple ด้วยกันง่าย ๆ ก็ต้องมาชั่งใจระหว่าง AirPods 2 และ AirPods Pro ถ้ามองในแง่งบจำกัด ไม่ถึง AirPods Pro และไม่ชอบหูฟังแบบ In-Ear ด้วย ยังไงก็จบที่ AirPods 2 ซึ่งมีให้เลือกทั้งแบบ ชาร์จแบบผ่านสาย จะถูกหน่อยที่ 5,990 บาท หรือหากชาร์จไร้สายก็จะเป็น 7,490 บาท (ห่างกัน 1,500 บาท)

แต่หากคุณต้องการ ระบบตัดเสียงรบกวนภายนอก การกันน้ำกันฝุ่น ซึ่งเป็นคุณสมบัติสำหรับสายลุยและออกกำลังกายโดยเฉพาะ เพิ่มเงินเพื่อ AirPods Pro เลยเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าแน่นอนครับ

อ้างอิง TomsGuide

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส