จากความก้าวหน้าที่เกิดขึ้นจากบริษัทด้านหุ่นยนต์อย่าง Boston Dynamics ก็ยังคงไม่สามารถตอบโจทย์ถึงการนำหุ่นยนต์เข้ามาอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันของมนุษย์ได้เท่าที่ควร Alphabet จึงขอท้าทายปัญหานี้ด้วยการทดลองจาก X Lab ที่เหล่าวิศวกรมีเป้าหมายในการพัฒาหุ่นยนต์เพื่ออำนวยความสะดวกแก่การใช้ชีวิตประจำวันของมนุษย์มากขึ้น

Hans Peter Brondmo ผู้จัดการของโครงการ X robotics อธิบายว่าขณะนี้วิศวกรกำลังมุ่งเน้นไปที่การสร้างหุ่นยนต์ที่สามารถตอบโต้และทำงานร่วมกับมนุษย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถึงแม้ว่าก่อนหน้านี้ Alphabet จะมีผลงานที่มีชื่อเสียงอย่าง bipeds และหุ่นยนต์สุนัขที่ดูน่ากลัวก็ตาม แต่สุดท้ายทางบริษัทก็ตัดสินใจขาย Boston Dynamics ให้กับ Softbank ในปี 2017

งานแรกของเหล่าหุ่นยนต์จาก X Lab ในตอนนี้คืองานแยกขยะในสำนักงานของ Alphabet แน่นอนว่า Alphabet ก็เหมือนกับออฟฟิศทั่วไป ที่ในแต่ละวันจะมีขยะหลากหลายประเภทถูกโยนทิ้งลงถัง ถึงแม้จะมีการติดป้ายแยกขยะแต่ผู้คนบางส่วนก็ยังทิ้งขยะไม่ถูกประเภท ทำให้การจัดการขยะไม่เป็นไปตามขั้นตอนที่มันควรจะได้รับ

เพื่อจัดการปัญหานี้วิศวกรจึงตัดสินใจสอนหุ่นยนต์ให้คัดแยกขยะ โดยทั่วไปวิศวกรจะต้องใช้รหัสคำสั่งที่แน่นอน ในการทำให้หุ่นยนต์สามารถคัดแยกขยะต่าง ๆ ออกได้ แต่ X Lab กลับทำสิ่งที่แตกต่าง พวกเขาใช้การจำลองเหตุการณ์แยกขยะเพื่อกระตุ้นการเรียนรู้ ร่วมกับการทำงานจริง ในตอนกลางคืนหุ่นยนต์เสมือนจะถูกฝึกให้แยกขยะผ่านการจำลองเหตุการณ์ในสำนักงานเสมือนจริง หลังจากนั้นการฝึกนี้จะถูกนำมาประยุกต์ใช้กับงานที่หุ่นยนต์ในสถานปฏิบัติงานจริงที่ต้องเจอในตอนกลางวัน บทเรียนที่หุ่นยนต์ลงงานจริงได้รับ จะถูกถ่ายโอนข้อมูลไปยังหุ่นยนต์เสมือนเพื่อทำการฝึกเพิ่มเติมสำหรับวันถัดไป ส่งผลให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

trash

และผลจากการทดลองนี้ก็เป็นที่น่าพอใจเป็นอย่างมาก หุ่นยนต์สามารถเรียนรู้การแยกขยะได้ดีกว่าการเขียนโปรแกรมคำสั่ง สามารถลดการทิ้งขยะผิดประเภทจาก 20% เหลือเพียงแค่ 5% เท่านั้น

ในการพัฒนาหุ่นยนต์เหล่านี้ ทีมวิศวกรหวังว่าพวกเขาจะสามารถถ่ายทอดสิ่งต่าง ๆ ที่ถูกฝึกมาผ่านหุ่นยนต์ตัวอื่นได้โดยไม่ต้องทำการสร้างหุ่นหรือเขียนรหัสคำสั่งจำนวนมาก และในอนาคตพวกเขาหวังว่าหุ่นยนต์เหล่านี้จะสามารถทำงานที่ซับซ้อนมากยิ่งขึ้นอย่างเช่นการดูแลผู้สูงอายุในบ้านได้เป็นต้น

อ้างอิง Engadget

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส