ในหนัง Sci-fi คุณอาจจะเคยเห็นมนุษย์จอมพลังที่สวมใส่ชุดเกราะแล้วร่างกายมีความแข็งแกร่งสามารถยก ดึง หักวัตถุขนาดใหญ่และมีน้ำหนักมหาศาลได้ (เร็วๆ นี้เราก็เห็นในเกม Death Stranding นี่แหละ ถึงขนของได้เยอะขนาดนั้น) จึงมีนักวิทยาศาสตร์พยายามคิดค้นชุดพิเศษเหล่านี้ขึ้น เพื่อเพิ่มขีดความสามารถให้มนุษย์สามารถยกของหนักได้อย่างปลอดภัย ซึ่งจะรู้จักกันในชื่อที่เรียกว่า Exoskeleton

Exoskeleton คือโครงกระดูกหุ่นยนต์ที่ช่วยให้ผู้สวมใส่รับน้ำหนักในการยกหรือออกแรงทำภารกิจต่าง ๆ ได้โดยไม่เสี่ยงต่อการบาดเจ็บ ซึ่งระบบจะมีเซนเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหวแล้วช่วยออกแรงเสริมได้อย่างมีพลัง ปัจจุบันถูกพัฒนาในงานก่อสร้าง งานอุตสาหกรรม การขนส่ง และการทหาร

หากกล่าวถึง Exoskeleton หรือ โครงกระดูกหุ่นยนต์ ก็ต้องนึกถึง Guardian XO ของ Sarcos Robotics ที่พัฒนามาเป็นเวลา 20 ปี รุ่นแรกที่ออกมาชื่อว่า Alpha เปิดตัวเมื่อเดือนมกราคมที่กองทัพสหรัฐ และยังมีลูกค้าในบริษัทภาคอุตสาหกรรม ซึ่งจะจำหน่ายเชิงพาณิชย์พร้อมจัดส่งในปลายปี 2020

Guardian XO ช่วยให้พนักงานทำงานได้มากขึ้นด้วยความแข็งแกร่ง ความอดทน และความแม่นยำ ที่สำคัญลดการบาดเจ็บจากการทำงาน เพราะสามารถยกของหนักได้ถึง 200 ปอนด์ (90 กิโลกรัม) และเพิ่มความแข็งแรง 20 เท่า ทำงานได้วันละ 8 ชั่วโมงต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง ถอดเปลี่ยนแบตเตอรีได้ และเคลื่อนไหวได้ปกติด้วย 24 องศาอิสระ ดูวิดีโอในการสวมใส่ได้ดังนี้

Play video

ที่มา : cnet

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส