ปัจจุบันมีสองระบบปฏิบัติการหลักบนสมาร์ตโฟนคือ iOS และ Android แต่เมื่อเทียบอัตราส่วนการใช้งานทั่วโลกแล้วอุปกรณ์ Android มีมากกว่า iOS โดยเฉพาะ iPhone อย่างไม่ต้องสงสัย ยิ่งปัจจุบันเราเปลี่ยนการทำธุรกรรมต่าง ๆ มาอยู่บนสมาร์ตโฟนมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะซื้อของ โอนเงิน และอีกสารพัด นั่นทำให้แฮกเกอร์หรือผู้ไม่หวังดีต่างเปลี่ยนเป้าหมายมาโจมตีสมาร์ตโฟนกันมากขึ้นเรื่อย ๆ คำถามที่น่าสนใจคือ แล้วระบบปฏิบัติการไหนปลอดภัยกว่ากันล่ะ?

อันดับแรกก็ต้องมาเทียบที่ตัวระบบปฏิบัติการกันก่อน โดยปกติแล้ว พื้นฐานของผู้คนทั่วไปมักจะมองว่า iOS (รวมถึง iPadOS) มีความปลอดภัยกว่า Android มานาน เนื่องจาก iOS เป็นระบบปิด Apple ไม่ได้เผยแพร่ Source code ให้คนอื่นทราบ รวมถึงผู้ใช้งาน iPhone และ iPad ก็ไม่สามารถปรับแต่งอุปกรณ์ด้วยตัวเองได้ (ยกเว้นจะ Jailbreak) นั่นทำให้ยากต่อการแฮกเมื่อเปรียบเทียบกับ Android ซึ่งเป็นระบบเปิด

การที่ Android เป็นระบบเปิดหรือ Open Source หากแฮกเกอร์ทราบว่าโค้ดที่ถูกเขียนขึ้นมานั้นมีช่องโหว่ ก็สามารถแฮกได้ง่าย ๆ เลยเหมือนกัน

android

นอกจากเพราะเป็นระบบเปิดแล้ว Android ยังตกเป็นเป้าของผู้ไม่หวังดีมากกว่า iOS เนื่องจากจำนวนผู้ใช้งานที่มากกว่า รวมถึงมีความเสี่ยงที่จะติดมัลแวร์หรือไวรัสต่าง ๆ มากกว่า iOS อีกด้วย แต่ถึงอย่างนั้นก็ใช่ว่า iOS จะปลอดภัยเสมอไป หากมีการ Root หรือ Jailbreak อุปกรณ์ก็ทำให้เกิดช่องโหว่ และถูกโจมตีได้ง่ายเช่นเดียวกัน

Mohit Agarwal วิศวกร Deltecs InfoTech Pvt. Ltd เผยว่า ระบบปฏิบัติการ iOS นั้นมีความปลอดภัยกว่า Android แบบไม่ต้องสงสัย เนื่องจาก Apple มีความเข้มงวดในการติดตั้งแอปพลิเคชันจากนักพัฒนารายอื่น ๆ โดยต้องติดตั้งจาก App Store เท่านั้น (ซึ่งมีการกรองมัลแวร์ก่อนอยู่แล้ว) ในขณะที่ฝั่ง Android สามารถติดตั้งแอป .apk จากแหล่งอื่น ๆ ได้ ส่งผลให้ตัวเครื่องนั้นติดมัลแวร์ได้เช่นเดียวกัน

ช่วงปีที่ผ่านมามีรายงานมัลแวร์บน Android มากพอสมควร เช่น

  • มัลแวร์ที่แคปหน้าจอบนสมาร​์ตโฟน (อ่าน)
  • มัลแวร์ที่จ้องขโมยข้อมูลทางการเงินโดยเฉพาะ (อ่าน)
  • มัลแวร์ที่ Factory Reset ก็ไม่หายไป (อ่าน)

แต่มัลแวร์ทั้งหมดนี้สามารถเข้าไปขโมยข้อมูลในเครื่องได้โดยการติดตั้ง .apk จากแหล่งอื่น ๆ ภายนอกได้ แต่ไม่สามารถเจาะผ่าน Play Store ได้

จากข้างต้น สื่อต่างประเทศมองว่า Open Source นั้นดีสำหรับการพัฒนาสิ่งต่าง ๆ ให้มากขึ้น แต่ไม่เหมาะสำหรับการทำธุรกรรมทางการเงิน หรือธุรกิจต่าง ๆ และแนะนำให้ผู้ใช้งาน Android ควรติดตั้งแอปพลิเคชันสำหรับสแกนไวรัสบนเครื่องด้วย

อ้างอิง Norton, entrepreneur

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส