อัปเดต 10 ม.ค. 2020 : เพิ่มแถลงการณ์จากซัมซุง ยืนยันว่าไม่พบการแฮกผ่านอุปกรณ์ แต่เกิดจากผู้ใช้ใช้รหัสผ่านซ้ำ

รายงานจากสื่อต่างประเทศเผยว่าสมาร์ตโฟน Samsung Galaxy ของผู้ใช้งานในเกาหลีถูกแฮก โดยแฮกเกอร์จะล็อกเครื่องเอาไว้โดยผู้ใช้งานจะต้องโอนเงินให้กับแฮกเกอร์ไม่เช่นนั้นข้อมูลจะถูกลบทิ้งทั้งหมด

สื่อรายงานว่าแฮกเกอร์สามารถเข้าถึงข้อมูลหลายอย่างของผู้ใช้งาน ได้แก่ รายชื่อรูปภาพ วิดีโอ และข้อความต่าง ๆ รวมถึงข้อมูลของดาราในเกาหลีด้วย อีกทั้งแฮกเกอร์ยังสามารถเข้าถึงระบบ Cloud ของ Samsung ได้ข้อมูลของผู้ใช้งานเพื่อเรียกค่าไถ่เป็นจำนวนเงินอยู่ที่ 50 ล้านวอน ถึง 1 พันล้านวอน

รายชื่อดาราดังหลายคนถูกแฮกข้อมูลบนสมาร์ตโฟน Samsung Galaxy แต่มีการพูดถึงชื่อเสียงเรียงนามที่แน่ชัด ตั้งแต่นักแสดง นักร้อง ไอดอล ผู้กำกับภาพยนตร์ และอื่น ๆ ต่างถูกแฮกและเข้าถึงข้อมูลส่วนตัว และมีการยืนยันแล้วว่ามีนักร้องที่ยอมจ่ายค่าไถ่เพื่อให้ได้ข้อมูลเหล่านั้นคืนมา

ทั้งนี้มีนักแสดงชื่อ Zhu Zhenmo ที่ไม่เชื่อคำขู่ของแฮกเกอร์ก็มีข้อมูลส่วนตัวหลุดออกตามอินเทอร์เน็ตเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

อ้างอิง AllKpop Gizchina


แถลงการณ์จากซัมซุง

เรื่อง: คำแนะนำด้านการตั้งค่าด้านความปลอดภัยบนอุปกรณ์

จากกรณีที่สื่อต่างประเทศบางสำนักรายงานว่ามีข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานจำนวนหนึ่งถูกเข้าถึงโดยแฮกเกอร์ เราขอให้แจ้งให้ทราบว่า จากการตรวจสอบ เราไม่พบหลักฐานการแฮกผ่านอุปกรณ์กาแลคซี่ใดๆ แต่เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดจากการเลือกใช้รหัสผ่านเดียวกันหลายๆ บัญชี

ซัมซุง ให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งกับการปกป้องข้อมูลของผู้ใช้งาน เราจึงได้ดำเนินการตามขั้นตอนที่จำเป็น เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่มีช่องโหว่ด้านความปลอดภัยในลักษณะเดียวกันนี้เกิดขึ้นอีก อย่างไรก็ตาม ขอแนะนำให้ผู้ใช้เปิดใช้งานระบบยืนยันตัวตน 2 ขั้นตอน ตามวิธีการง่ายๆ โดยเข้าไปที่ การตั้งค่า > บัญชีผู้ใช้และการแบ็คอัพ > แอคเคาน์ > Samsung Account > รหัสผ่านและความปลอดภัย > การตรวจสอบสองขั้นตอน

ซัมซุง จะรักษาไว้ซึ่งมาตรฐานด้านความปลอดภัยสูงสุดตามกระบวนการเพื่อความมั่นใจของผู้ใช้งานอุปกรณ์กาแลคซี่ทุกประเภท

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส