พฤติกรรมการแชร์บัญชีและรหัสผู้ใช้งานบริการสตรีมต่าง ๆ นั้นเป็นสิ่งที่พบเห็นได้ทั่วไปไม่ว่าจะประเทศไหน ๆ และนั่นทำให้ผู้ประกอบการเกี่ยวกับสตรีมมิงเสียรายได้ไปมหาศาลเลยครับ

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ในปี 2019 ที่ผ่านมา พฤติกรรมการแชร์รหัส ซึ่ง Parks Associates เผยว่าพฤติกรรมดังกล่าวทำให้ผู้ประกอบการเสียรายได้จากส่วนนี้ไปถึง 9,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และคาดว่าจะเพิ่มถึง 12,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2024

อย่างไรก็ตาม ผู้ให้บริการอย่าง Netflix, Hulu, Disney+ และ Amazon Prime ยังไม่มีมาตรการการป้องกัน (หรือมีแล้วแต่ยังไม่ใช้) ยังคงปล่อยให้ผู้ใช้งานแชร์รหัสกันต่อไปได้ มีการศึกษาบริษัทสตรีม 2 รายที่ไม่ระบุรายชื่อพบว่าทั้งสองบริษัทสูญเสียรายได้ไป 70 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

Hub Entertainment Research เผยผลสำรวจพบว่า ผู้ใช้งานเจ้าของบัญชีสตรีมมิงกว่า 31% ได้แชร์บัญชีของตัวเองให้กับคนที่ไม่ได้อยู่ในครอบครัวตัวเอง โดยเฉพาะผู้ใช้งานที่อายุระหว่าง 24-31 ปี กว่า 61% แชร์บัญชีให้คนอื่น ในขณะที่ผู้ใช้งานอายุมากกว่า 35 มีเพียง 16% เท่านั้นที่แชร์บัญชีให้คนอื่น

ประธานของ Hub, Jon Giegengack กล่าวว่า ปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรมโดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่คนหนุ่มสาวที่มีการแบ่งปันสิ่งต่าง ๆ กับคนรู้จักหรืออย่างไรก็ตามแต่ ทัศนิคติดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อการทำธุรกิจที่ไม่ใช่แค่บริการสตรีม

อ้างอิง Hollywood Reporter

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส