Microsoft ได้สร้างเครื่องมือติดตามข้อมูลการแพร่ระบาดของ COVID-19 ได้ดีไปอีกขั้น โดยได้เปิดตัว Bing map (บริการแผนที่บนเว็บเสิร์ชเอนจินของ Bing) แบบใหม่ที่โต้ตอบได้เพื่อนำเสนอข้อมูลการแพร่ระบาดของ COVID-19 ซึ่งแผนที่จะแสดงให้เห็นในแต่ละประเทศว่ามีจำนวนผู้ติดเชื้อรวมแล้วทั้งหมด (Total Confirmed Cases) จำนวนผู้กำลังติดเชื้อในปัจจุบัน (Active cases) จำนวนผู้ได้รับการรักษาหายแล้ว (Recovered cases) และจำนวนผู้ป่วยที่เสียชีวิต (Fatal cases)

ข้อมูลของประเทศไทย ไม่มีลิงก์ข่าวและวิดีโอสถานการณ์เกี่ยวกับการแพร่ระบาด

ข้อมูลของประเทศไทย ไม่มีลิงก์ข่าวและวิดีโอเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาด

พิเศษสุดในสหรัฐอเมริกาให้ผู้ใช้สามารถดูข้อมูลแยกในแต่ละรัฐ และที่เด็ดสุด คือ เมื่อคุณคลิกเลือกดูข้อมูลในประเทศหรือรัฐใดก็จะปรากฏแถบนำเสนอลิงก์ข่าวและวิดีโอเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในบริเวณพื้นที่เหล่านั้น (ภาพแรกของประเทศอังกฤษ) แต่น่าเสียดายที่ยังไม่อัปเดตทันกับสถานการณ์ เพราะถ้าคลิกที่แผนที่ของประเทศไทยจะยังไม่มีข่าวสารและวิดีโอของสถานการณ์แพร่ระบาดในประเทศไทยเลย ส่วนประเทศที่มีการนำเสนอข่าวและวิดีโอ เช่น อังกฤษ ฝรั่งเศส สเปนและเนเธอร์แลนด์พบว่ายังเป็นข่าวเก่าที่ไม่ได้อัปเดตล่าสุด

แสดงวันเวลาการอัปเดตข้อมูล

แสดงวันเวลาการอัปเดตข้อมูล

Microsoft เปิดเผยว่าเครื่องมือกำลังดึงข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ประกอบด้วย องค์การอนามัยโลก (WHO) ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา (CDC), ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคแห่งสหภาพยุโรป (ECDC) และสารานุกรม Wikipedia นอกจากนี้เมื่อผู้ใช้คลิกที่ไอคอน Data information ที่มุมด้านล่างซ้ายของหน้าจอก็จะแสดงวันเวลาของการอัปเดตข้อมูล ซึ่งขณะที่กำลังชมอยู่นี้ได้บอกเวลาว่าพึ่งอัปเดตไปไม่เกิน 15 นาที ซึ่งถือว่ามีการอัปเดตอย่างต่อเนื่องสอดคล้องกับที่เผยแพร่โดย WHO

Microsoft ไม่ใช่พี่ใหญ่ทางเทคโนโลยีรายเดียวที่พัฒนาเครื่องมือเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของ COVID-19 ซึ่งก่อนหน้านี้ Google ได้ประกาศว่าวันจันทร์ที่ 16 มีนาคม จะเปิดตัวเว็บไซต์ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของ COVID-19 รวมถึงวิธีป้องกันการแพร่เชื้อและลิงก์ไปยังแหล่งทรัพยากรในท้องถิ่น นอกจากนี้ยังนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับไวรัสโคโรนาทั้งบนโฮมเพจ YouTube และ Maps รวมทั้งยังเปิดตัวเว็บไซต์คัดกรองผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาที่ปัจจุบันได้เริ่มต้นทดลองใช้เฉพาะที่ย่านอ่าวของแคลิฟอร์เนีย

ที่มา : theverge

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส