Didi Chuxing Technology Co. แอปให้บริการเรียกรถของจีน หลังจากมีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาในจีนอย่างแสนสาหัสจนถึงขั้นปิดเมือง ทำให้บริษัทได้รับผลกระทบมีความต้องการในการเรียกรถเพื่อเดินทางน้อยลงอย่างมาก

เนื่องจากไวรัสโคโรนาที่แพร่ระบาดในประเทศจีนถิ่นกำเนิดอย่างรวดเร็วโดยไม่ทันตั้งตัว ทำให้รัฐบาลได้มีมาตรการขั้นเด็ดขาดสั่งปิดประเทศและปิดเมือง งดเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน และสั่งหยุดงาน เพื่อกักกันการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวด ทำให้กิจกรรมและธุรกิจหยุดชะงัก จนล่าสุดการสู้ไวรัสโคโรนาของจีนได้บรรลุผลที่เห็นได้ชัดจากสถิติผู้ติดเชื้อในแต่ละวันเริ่มลดน้อยลง

16 มีนาคม Didi ได้เปิดตัวบริการจัดส่งของชำและสินค้าไปใน 21 เมืองของจีน เพื่อต้องการสร้างรายได้ให้กับคนขับรถที่มีการใช้บริการเรียกรถน้อยลง ซึ่งแม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาในจีนกำลังดีขึ้น แต่มีประชาชนส่วนหนึ่งยังลังเลที่จะออกไปซื้อของนอกบ้าน จึงมีความต้องการสั่งซื้อของชำและกาแฟผ่านแอป Didi บนมือถือเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะมีคนขับไปซื้อสินค้าเหล่านั้นและจัดส่งให้ถึงบ้าน

Didi กล่าวว่าทุกภาคส่วนของสังคมกำลังกลับมาทำงานและดำเนินการผลิตอย่างต่อเนื่อง แต่ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสยังไม่หมด ซึ่งบริการส่งของชำจะช่วยให้ผู้คนพักอาศัยอยู่กับบ้านและคนขับรถของ Didi จะได้มีโอกาสในการสร้างรายได้อีกด้วย

เมืองที่จะเปิดให้บริการ ได้แก่ เซี่ยงไฮ้ เมืองทางตะวันออกของหางโจว และเมืองทางตะวันตกของเฉิงตู รวมทั้งจะขยายบริการสู่เมืองต่าง ๆ หากมีความต้องการเป็นตัวยืนยันว่ามากพอ และวางแผนที่จะเปิดตัวบริการจัดส่งให้ลูกค้าได้รับของอย่างรวดเร็ว

นอกจาก Didi แล้วในประเทศจีนยังมีบริการสั่งและจัดส่งอาหาร เช่น Meituan-Dianping เว็บไซต์บริการจัดส่งอาหารและสินค้าอุปโภคบริโภค และ ele.me แพลตฟอร์มให้บริการจัดส่งอาหารออนไลน์โดย Alibaba Group Holding Ltd. ดังนั้นงานนี้ก็ต้องสู้กันหน่อยเพื่อความอยู่รอด

ที่มา : nytimes

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส