วันเสาร์ที่ 21 มีนาคม Google ได้เปิดตัวเว็บไซต์ www.google.com/covid19 ที่เน้นผู้ใช้ในสหรัฐฯ ด้วยข้อมูลแนะนำเกี่ยวกับไวรัสโคโรนาและการทดสอบ เนื่องจากสหรัฐฯ กำลังทำงานเพื่อชะลอการแพร่ระบาดของไวรัสที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก

เว็บไซต์ดังกล่าวจะประกอบด้วยข้อมูลแนะนำให้รู้จักกับโรค COVID-19 การแพร่เชื้อ วิธีป้องกัน การรักษา วิดีโอเคล็ดลับในการป้องกัน สถิติ วิดีโอแนะนำการใช้ชีวิต การทำงาน ออกกำลังกาย และทำอาหาร รวมทั้งการรับบริจาคให้องค์การอนามัยโลก และ Google เปิดเผยว่าในไม่อีกกี่วันข้างเว็บไซต์จะมีให้ใช้ได้หลายภาษาและในหลายประเทศ

วันอาทิตย์ที่ผ่านมา Sundar Pichai ซีอีโอของ Google ได้โพสต์ลงในบล็อกว่า Google ได้ร่วมมือกับรัฐบาลสหรัฐฯ ในการสร้างเว็บไซต์ที่จะเปิดตัวภายในวันที่ 16 มีนาคม

อย่างที่ทราบการเปิดตัวได้ล่าช้าเนื่องจากการให้แนวทางตั้งแต่วันอาทิตย์จนถึงวันจันทร์ทาง Google เปิดเผยว่าจะเริ่มต้นทดสอบใช้งานในย่านอ่าวซานฟรานซิสโก แต่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ประกาศจะใช้ระดับประเทศ และต่อมา Google ได้กล่าวว่าจะมีการเปิดตัวเว็บไซต์ในสัปดาห์หลังจากนั้น

ในบางประเทศได้มีการเผยแพร่ข่าวปลอมเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาจนสร้างความวิตกกังวลให้กับผู้คน ซึ่งการให้เจ้าหน้าที่ต้องคอยติดตามจับกุมผู้กระทำความผิดคงจะไม่ไหว ดังนั้นการเผยแพร่ข้อมูลที่ถูกต้องจะช่วยให้ข่าวปลอมถูกลดความสำคัญลงและจะค่อยหมดไป

ที่มา : reuters

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส