หลายคนต่างคุ้นเคยกับเว็บฟอร์ม (Web form) ที่ใช้งานอยู่บนหน้าเว็บต่าง ๆ ซึ่งก็คือองค์ประกอบบนหน้าเว็บที่ใช้สำหรับรับข้อมูลจากผู้ใช้งาน ได้แก่ ช่องรับข้อความ เช็กบ็อกซ์ เรดิโอบัตทอน และบัตทอน (หรือปุ่ม)

Google และ Microsoft ได้ออกแบบคอนโทรลบนฟอร์มพื้นฐานใหม่ ได้แก่ ปุ่ม และส่วนของอินพุตต่าง ๆ ที่เราเห็นบนเว็บฟอร์ม เพื่อให้ดูกลมกลืนและเป็นมิตรกับการสัมผัสบนหน้าจอมากขึ้น ซึ่งทั้งสองบริษัทได้สุมหัวกันมาหนึ่งปีในการออกแบบ Theme ใหม่และสร้างส่วนคอนโทรลของฟอร์มที่ฝังอยู่ในเบราว์เซอร์ Chromium ให้ดีขึ้น ซึ่งทำหน้าที่เป็นพื้นฐานให้ทั้ง Edge และ Chrome และหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดก็คือช่วยให้การแตะเลือกวันที่บนหน้าจอทัชสกรีนของอุปกรณ์ทำได้ง่ายขึ้น

เว็บฟอร์มแบบเก่ามีคอนโทรลที่ขนาดเล็กเกินไปและยากที่จะแตะลงบนคอนโทรลเป้าหมายที่หน้าจอโทรศัพท์หรือแท็บเล็ต เพราะไม่ได้ถูกสร้างให้ใช้กับการอุปกรณ์หน้าจอสัมผัส ดังนั้นเพื่อให้ผู้ใช้แตะใช้งานง่ายยิ่งขึ้น จึงได้ออกแบบส่วนที่ต้องแตะให้ใหญ่ขึ้นและได้เพิ่มให้รองรับกับการลากด้วยนิ้วและการค่อย ๆ สะกิดเลื่อนหน้าจอ

คอนโทรลเลือกวันที่

คอนโทรลเลือกวันที่ ด้านซ้ายแบบเก่า และด้านขวาแบบใหม่

นอกจากนี้ยังได้สร้างคอนโทรลที่ดูทันสมัยขึ้น และเมื่อใช้พร้อมกันก็จะดูเข้าชุดกัน องค์ประกอบที่เคยตกแต่งด้วยการไล่สีก็จะแทนที่ด้วยสีที่ราบเรียบ และได้ออกแบบองค์ประกอบที่ดูเรียบง่ายซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากส่วนติดต่อผู้ใช้งานรูปแบบใหม่

control

ซ้ายองค์ประกอบของเว็บฟอร์มแบบเก่าและขวาคือแบบใหม่

ขณะนี้เราสามารถรับประสบการณ์กับเว็บฟอร์มรูปแบบใหม่ได้ใน Edge บน Windows และอาจจะเปิดตัวเป็นส่วนหนึ่งในฟีเจอร์แบบทดลองบน Chrome 81 ของ Google

ที่มา : engadget

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส