Social Media Platform เปิดศึก! หลัง YouTube เปิดตัวระบบสมาชิกรายเดือน YouTube Membership ได้ไม่นาน Facebook ก็สวนกลับด้วยการเปิดตัว Facebook Subscriptions ให้ลูกเพจสามารถสมัครสมาชิกรายครั้ง/รายเดือน เพื่อแลกกับเข้าถึง Live หรือคอนเทนต์พิเศษที่เจ้าของเพจทำขึ้นมาเฉพาะ สำหรับผู้จ่ายเงินสนับสนุน

มุมหนึ่งถือเป็นการเพิ่มช่องทาง และโอกาสในการสร้างรายได้ให้กับเหล่า Creators เจ้าของกลุ่ม และเพจต่าง ๆ ให้มีช่องทางสร้างรายได้เพิ่มจากการตั้ง Purchase Access ลักษณะคล้ายกับการสร้าง Event หรือกิจกรรมในแฟนเพจ แต่ความพิเศษที่เพิ่มขึ้น คือความสามารถในการ ‘ตั้งราคา’ สำหรับการ Get Access หรือ รับสิทธิ์ในการเข้าชม/เข้าร่วมกิจกรรม

Facebook Fan Subscriptions

นั้นหมายความว่าจากนี้ไปเหล่านักแคสต์เกม, Live Stremers, นักชิม, นักรีวิวสินค้า หรือ Facebook Creators สายต่าง ๆ สามารถเลือกที่จะเก็บค่าเข้าชมในบางคอนเทนต์ของตนเองได้ ซึ่งคอนเทนต์นั้นคงต้องมีความพิเศษน่าสนใจในระดับที่ผู้ชม หรือลูกเพจที่เคยดูฟรีมาตลอดจะยอมจ่ายเงินเพื่อรับ ลักษณะเดียวกับการเข้าชม คอนเสิร์ต, Talkshow เดี่ยวไมโครโฟน, ละครเวที, โชว์ศิลปะ, คอร์สอบรมสัมนาออนไลน์ต่าง ๆ ที่มีการเก็บค่าเข้าชม ซื้อตั๋ว หรือจองบัตรล่วงหน้า

ต้องมาดูว่าฟีเจอร์ใหม่นี้ จะเปิดโอกาสให้บรรดาเหล่า FC แฟนคลับที่อยากเข้าไปเชียร์ มีส่วนร่วม โยนดาว ส่งหัวใจ หรือสติ๊กเกอร์ (ที่ Creators สามารถนำไปแลกกลับมาเป็นเงินได้) ซึ่งถือเป็นการให้กำลังใจ และสนับสนุนให้เจ้าของกลุ่ม/เพจที่ตนชื่นชอบ ให้มีทุน และกำลังใจในการทำงานสร้างสรรค์ต่อไป เหมือนที่มีในแพลตฟอร์มอื่น หรือการเปิดฟีเจอร์โยนดาวแบบที่มีใน Facebook Live หรือไม่?

ในมุมธุรกิจก็ถือเป็นการแก้เกมของ Facebook ที่พยายามกระตุ้นให้เกิดความสร้างสรรค์, Creators หน้าใหม่, รวมทั้งดึงดูด Creators หน้าเก่าที่มีฐานผู้ติดตามจำนวนมาก ให้ยังใช้ และผลิตงานอยู่ใน Platform ของตัวเองต่อไป แม้ระยะหลังจะถูก ‘แพลตฟอร์มอื่น’ ดึงเวลา และผู้ใช้งานใหม่ไปไม่น้อย

ด้วยฟีเจอร์ ฟังก์ชัน สิทธิพิเศษ ผลตอบแทน จำนวนกฏระเบียบข้อบังคับ หรือข้อเสนอที่น่าสนใจกว่า ฯลฯ

การปรับเปลี่ยนนี้อาจถือเป็นการเริ่มต้นการแก้เกมครั้งใหม่ของ Facebook ที่พยายามรักษาฐานผู้ใช้งานเดิมไว้ และดึงกลุ่มผู้ที่เคยใช้งานให้กลับมา ในขณะเดียวกันก็พยายามหาทางเพิ่มกลุ่มผู้ใช้งานใหม่ให้เพิ่มขึ้น ซึ่งต้องยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องง่าย และไม่มีใครรู้ว่าผลลัพท์ของการปรับเปลี่ยนนี้จะเป็นอย่างไร ต้องติดตามดูกันต่อว่า feedback หรือเสียงตอบรับของผู้ใช้งานจะเป็นไปในทิศทางไหน สำหรับฟีเจอร์ใหม่ที่เรียกว่า Facebook Subscriptions จาก Facebook ในครั้งนี้.

ทำความรู้จักฟีเจอร์นี้จาก Facebook ได้ที่ : facebook for Creators

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส