วันอังดารที่ 2 มิถุนายน Bell Canada และคู่แข่งที่เล็กกว่าอย่าง Telus Corp สองบริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของแคนาดาได้ร่วมมือกับ Ericsson ของสวีเดนและ Nokia Oyj ของฟินแลนด์เพื่อสร้างเครือข่าย 5G โดยไม่มี Huawei ของจีนร่วมอยู่ในโครงการ ซึ่งนักวิเคราะห์กล่าวว่าจะช่วยลดความลำบากใจให้กับรัฐบาลที่จะตัดสินใจว่าจะอนุญาตให้บริษัทเข้าสู่เครือข่าย 5G ของแคนาดาหรือไม่ (เพราะถ้ามี Huawei อาจทำให้รัฐบาลถูกทักท้วงจากประเทศมหาอำนาจผู้หวังดีในเรื่องความปลอดภัยจนทำให้โครงการจะล่าช้าได้)

Bell ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือที่มีรายได้ในธุรกิจการสื่อสารแบบไร้สายเป็นอันดับสองของแคนาดาได้ประกาศจะร่วมมือกับ Ericsson ในการจัดหาอุปกรณ์สำหรับเครือข่ายหลัก 5G ของบริษัท ซึ่งก่อนหน้านี้ Bell ได้กล่าวว่า Nokia จะจัดหาอุปกรณ์ในส่วนอื่นๆ ของเทคโนโลยี 5G

Telus ได้เลือก Ericsson และ Nokia เป็นซัปพลายเออร์จัดหาอุปกรณ์ ส่วน Rogers Communications ผู้ให้บริการโทรคมนาคมที่สำคัญอีกรายก็ได้ร่วมือกับ Ericsson ด้วยเช่นกัน

สัปดาห์ที่ผ่านมาศาลของแคนาดาได้ตัดสินให้เดินหน้าส่งตัว Meng Wanzhou หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ Huawei (ลูกสาวของผู้ก่อตั้งและซีอีโอ Ren Zhengfei) เข้าสู่กระบวนการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังสหรัฐฯ เพื่อสะสางคดีฉ้อโกงธนาคาร

อีกทั้งแคนาดาก็กำลังพิจารณาทบทวนถึงผลกระทบด้านความปลอดภัยของเครือข่าย 5G ซึ่งยังไม่ได้ตัดสินใจที่จะอนุญาตให้ Huawei จัดหาอุปกรณ์

อย่างไรก็ตาม Huawei ก็ยังคงมีบทบาทในเครือข่ายโทรคมนาคมของแคนาดา ซึ่งได้ทำสัญญากับบริษัทขนาดเล็กและยังคงจัดหาบางเทคโนโลยีให้กับเครือข่ายของ Bell โดยทั้ง 2 บริษัทมีสัญญาและทำธุรกิจร่วมกันเป็นอย่างดี อีกทั้ง Huawei ก็กล่าวชื่นชมที่ Bell เลือกผู้จัดหาอุปกรณ์หลายรายและอ้างว่าบริษัทอื่น ๆ ก็ให้ Huawei ช่วยจัดหาอุปกรณ์เช่นกัน (สรุปง่าย ๆ แม้ว่าบริษัทจะตกลงร่วมมือกันแต่ท้ายที่สุดก็จะมาหยุดที่การไม่ตัดสินใจอนุมัติของรัฐบาล)

นอกจากนี้ความมั่นใจของอุปกรณ์และการเลือกใช้หลายซัปพลายเออร์ในการจัดหาอุปกรณ์จะเป็นกลยุทธ์อันยอดเยี่ยมที่ช่วยกระตุ้นให้เกิดนวัตกรรมและกฎระเบียบที่เป็นแนวทางในการกำหนดราคา เพราะการแข่งขันจะช่วยให้มีการคิดสิ่งใหม่ที่เหนือกว่าและการตั้งราคาที่ถูกใจกว่าเสมอ

Huawei ไม่ได้กินแห้วเฉพาะในแคนาดาเท่านั้น เพราะในวันเดียวกัน Telefonica Deutschland แห่งเยอรมนีก็ประกาศเลือก Ericsson ในการสร้างเครือข่ายหลัก 5G ของบริษัทในเยอรมนีเช่นกัน โดยให้เหตุผลว่าการเลือกซัปพลายเออร์ของสวีเดนจะป้องกันความปลอดภัยให้กับบริการในรุ่นต่อไปของบริษัท

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส