ปัจจุบันแอปพลิเคชันที่ฝังด้วยมัลแวร์กำลังมีจำนวนที่มากขึ้นอย่างรวดเร็ว ในช่วงสามเดือนแรกของปี 2019 มีการค้นพบแอปพลิเคชันที่เป็นอัตรายมากถึง 14,500 แอป ในขณะที่ปีนี้มีการค้นพบแอปที่ไม่ปลอดภัยเพิ่มขึ้นไปถึง 29,000 แอปพลิเคชันแล้ว

ผู้เชี่ยวชาญจาก Upstream รายงานว่า ปัจจุบันอุปกรณ์ Android ที่ติดมัลแวร์มีมากถึง 11.2 ล้านเครื่อง พบเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิมถึง 7% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปีที่ผ่านมา

ที่น่าตกใจคือ ถึงแม้ว่าจะมีระบบป้องกันแต่ก็ยังมีอุปกรณ์ที่สามารถเจาะเข้า Google Play Store ได้ โดยผู้เชี่ยวชาญเผยว่า 9 มัลแวร์จากท็อป 10 ชื่อดังมีอยู่ใน Play Store อยู่แล้ว นั่นหมายความว่ามันสามารถผ่านการตรวจสอบของ Google ได้ และไม่ถูกรายงานว่าเป็นแอปที่ไม่ปลอดภัยด้วย โดยสิ้นปี 2019 พบว่าแอปพลิเคชันท็อป 100 รายการของ Play Store มีแอปที่ฝังมัลแวร์มาพร้อมแล้วถึง 30%

ผู้เชี่ยวชาญตั้งข้อสังเกตว่าส่วนใหญ่แล้วมัลแวร์จะอยู่ในแอปกลุ่มสร้างความบันเทิงทั้งหลาย และจากการสำรวจพบว่าแอปพลิเคชัน Snaptube เป็นหนึ่งในตัวเจ้าปัญหา โดยแอปดังกล่าวมียอดดาวน์โหลดมากถึง 40 ล้านครั้ง ปัจจุบันถูกถอดออกจาก Play Store แล้ว แต่ยังมีใน Huawei AppGallery และ Xiaomi GetApp อยู่

ตัวอย่างแอปพลิเคชันอีกหนึ่งรายการคือ VPNpro ที่ถูกติดตั้งไปแล้วถึง 100 ล้านครั้ง โดยแอปพลิเคชันดังกล่าวพัฒนาโดย QuVideo Inc. จากประเทศจีนซึ่งมี Trojan ทำให้สามารถควบคุมการทำงานจากระยะไกลได้

ปัจจุบัน Google พยายามยกระดับความปลอดภัยให้ผู้ใช้งานอยู่อย่างต่อเนื่อง อย่าง Android เวอร์ชันล่าสุด ผู้ใช้งานสามารถควบคุมการเข้าถึงของแอปพลิเคชันได้มากขึ้น

อ้างอิง Gizchina

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส