ในวันนี้ Apple ได้เปิดตัวระบบปฏิบัติการต่าง ๆ มากมาย ทั้ง iOS, iPadOS, macOS, และ tvOS ซึ่งอีก 1 ตัวที่ยังไม่ได้กล่าวถึงก็คือ watchOS 7 สำหรับ Apple Watch นั่นเอง

Apple Watch

โดยครั้งนี้จะเน้นเรื่องสุขภาพของผู้ใช้ การออกกำลังกาย และให้ผู้ใช้สามารถมีอิสระในการปรับแต่งมากยิ่งขึ้น ทั้งการติดตามการนอน โหมดการเต้นในการออกกำลังกาย การจับเวลาล้างมือ และหน้าปัดแบบใหม่ สามารถออกแบบได้เอง แชร์ให้คนอื่นได้ด้วย

Watch Faces and Sharing หน้าปัดรูปแบบใหม่ ออกแบบเอง แชร์ให้คนอื่นได้

Watch Faces and Sharing

ใน watchOS 7 จะมีหน้าปัดนาฬิกาใหม่ ๆ ให้ผู้ใช้สามารถเลือกได้ ทั้งจาก Apple เอง และ 3rd-party จากใน App Store หรือบนเว็บไซต์ต่าง ๆ และผู้ใช้ยังสามารถปรับแต่งหน้าปัดเป็นของตนเอง เพื่อส่งให้ผู้อื่นผ่าน Messages หรือ Mail ได้ด้วย

Sleep ฟีเจอร์ติดตามการนอน ตั้งเป้าการนอนเพื่อสุขภาพที่ดี

Sleep

ด้วยฟีเจอร์ Sleep Tracking นี้ จะช่วยเตือนผู้ในการเข้านอน และสร้างบรรยากาศก่อนนอนให้กับผู้ใช้ด้วย Shortcuts ที่ผู้ใช้ได้กำหนดไว้ตอนตั้งค่า พร้อมทั้งติดตามการนอนของผู้ใช้บอกระยะเวลาการนอน รวมถึงช่วงที่ตื่นขึ้นมากลางดึกอีกด้วย โดยเช้าต่อมา Apple Watch จะทำการรายงานให้ผู้ใช้ทราบ

Sleep Tracking

เมื่อถึงเวลานอนแล้วนั้น iPhone และ Apple Watch จะเปลี่ยนเป็นโหมดการนอนให้อัตโนมัติ เปิดใหม่ Do Not Disturb และลดแสงหน้าจอ

Sleep Tracking

อีกทั้ง Apple Watch จะสามารถปลุกผู้ใช้ได้ด้วยการสั่นเตือนหรือเสียงที่เบา ๆ ผ่อนคลาย จากนี้หน้าจอจะแสดงแบตเตอรี่ที่เหลือพร้อมกับข้อความทักทายตอนเช้า

Sleep Tracking

ในกรณีที่แบตเตอรี่จะหมดระหว่างการนอนนั้น Apple Watch จะแจ้งผู้ใช้ให้ชาร์จล่วงหน้าก่อนเข้านอน

เพิ่มโหมด “เต้น” เป็นหนึ่งในการออกกำลังกาย

watchOS 7 นี้จะมีการเพิ่มประเภทการออกกำลังกายแบบใหม่หลากหลายแบบ Core Training, Dance, Functional Strength Training และ Cooldown

Dance Workout

โดย Apple Watch จะใช้เซ็นเซอร์ไจโรสโคปและอุปกรณ์ตรวจจับการเคลื่อนไหว เพื่อมาคำนวณแคลอรี่ที่ถูกเผาผลาญจากการเต้น ซึ่งการเต้นที่เป็นที่นิยมในการออกกำลังกายนั่นคือ บอลลีวู้ด, คาร์ดิโอ แดนซ์, ฮิปฮอป และละติน ทั้งหมดนี้ผ่านการทดสอบด้วยท่าเต้นที่ถูกต้องมาแล้วด้วย

Dance Workout

ใน iOS 14 จะมีการเปลี่ยนชื่อแอปจากกิจกรรมเป็นฟิตเนส พร้อมปรับหน้าตาแอปให้ผู้ใช้สามารถดูข้อมูลได้ง่ายขึ้น

นับถอยหลังเวลาการล้างมือ

อุปกรณ์จะตรวจจับการล้างมือโดยใช้เซ็นเซอร์ต่าง ๆ และ Machine Learning ในการตรวจจับ พร้อมขึ้นจับเวลานับถอยหลัง 20 วินาที เพื่อการล้างมือที่สะอาดของผู้ใช้

อีกทั้ง Apple Watch ยังสามารถเตือนผู้ใช้ให้ล้างมือหลังกลับถึงบ้าน และในแอปสุขภาพบน iPhone จะมีการแสดงข้อมูลสรุปความถี่และเวลาที่ใช้ในการล้างมือของผู้ใช้ด้วย

ฟีเจอร์อื่น ๆ บน watchOS 7

  • ฟีเจอร์การแสดงแผนที่นำทางจักรยานแบบเดียวกันกับใน iOS, iPadOS และ macOS
  • ฟีเจอร์แปลภาษาโดยใช้ Siri
  • ฟีเจอร์การวัดค่าการเคลื่อนไหว

สุดท้ายนี้ watchOS 7 มีกำหนดเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงเดือนกันยายน – ตุลาคม แต่อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ใช้ที่ต้องการลองก่อนใคร สามารถดาวน์โหลดในช่วง Public Beta ได้ในเดือนหน้า

สรุปข่าวจาก WWDC 2020

ที่มา : Apple

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส