หลังจากมีข่าวว่า Google พัฒนาฟีเจอร์สำหรับแชร์ไฟล์บนอุปกรณ์ Android มาอย่างยาวนานแบบ AirDrop ของ Apple ในชื่อ Nearby Share ในที่สุด Google ก็ได้ประกาศใช้งานฟีเจอร์นี้เป็นจริงเป็นจังแล้วเสียทีครับ

Nearby Share พูดง่าย ๆ ก็คือ AirDrop เวอร์ชัน Android ให้ผู้ใช้งานสามารถแชร์ไฟล์ เช่น รุปภาพ ลิงก์ วิดีโอ และอื่น ๆ ระหว่างอุปกรณ์ Android ด้วยกันได้ โดยรองรับตั้งแต่ Android 6 เป็นต้นไป ปัจจุบันมีอุปกรณ์ Google Pixel และ Samsung บางรุ่นเท่านั้นที่ใช้งานได้ แต่ Google ยืนยันว่าอุปกรณ์อีกหลาย ๆ รุ่นจะสามารถใช้งานได้ในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

วิธีการใช้งาน Nearby Share สามารถทำได้ง่าย ๆ โดยการกดที่ไอคอนแชร์ แล้วเลือก Nearby Share จากนั้นก็สามารถแชร์ไฟล์กับอุปกรณ์อื่น ๆ ที่ปรากฏบนหน้าจอได้เลย

ผู้ใช้งานสามารถตั้งค่า Nearby Share ได้หลายระดับ ตั้งแต่เห็นทุกคนที่เปิดใช้ฟีเจอร์นี้ หรือเลือกเปิดให้เห็นบางคน หรือซ่อนเอาไว้ก่อนก็ได้ โดยฟีเจอร์ Nearby Share นั้นจะสามารถแชร์ไฟลต่าง ๆ ผ่านอุปกรณ์ Android และ Chromebook ได้ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า แต่ไม่รองรับการแชร์ไฟล์ร่วมกับอุปกรณ์ iOS, macOS และ Windows แต่ตัวแทนของ Google บอกว่ามีแผนขยายการรองรับแพลตฟอร์มอื่น ๆ ในอนาคต

Apple เปิดตัว AirDrop ใช้งานโอนไฟล์ระหว่าง iOS และ macOS มาแล้วทั้งหมด 9 ปี เท่ากับ Google ใช้ระยะเวลาในการพัฒนา Nearby Share นานถึง 9 ปี ก็ถือว่าเป็นข่าวดีของผู้ใช้งาน Android ที่จะสามารถส่งไฟล์หากันได้ง่าย ๆ แล้ว

อ้างอิง The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส