กลายเป็นเรื่องหนักใจของ Huawei แน่ ๆ ล่าสุดรัฐบาลสหรัฐฯ ออกคำสั่งขยายเรื่องการซื้อชิปประมวลผลมากขึ้น จากเดิมแค่ TSMC ห้ามทำการค้ากับ Huawei กลายเป็นห้าม Huawei ซื้อชิปเซ็ตจากบริษัทต่าง ๆ ที่ออกแบบชิปประมวลผลโดยใช้เทคโนโลยีของสหรัฐฯ

กระทรวงพาณิชย์ได้แก้ข้อบังคับใหม่ จากเดิมที่ห้ามบริษัทผลิตชิปเซ็ตที่ใช้เทคโนโลยีของสหรัฐฯ อย่าง TSMC ทำการค้ากับ Huawei ทำให้ Huawei ไม่สามารถสั่งผลิตชิป Kirin ได้อีก จน Richard Yu, CEO ออกมาบอกอย่างเป็นทางการว่า Huawei Mate 40 จะเป็นสมาร์ตโฟนเรือธงรุ่นสุดท้ายที่ใช้ชิป Kirin แต่คำสั่งล่าสุดได้ถูกเพิ่มเป็น ห้ามไม่ให้ Huawei ซื้อชิปประมวลผลของต่างประเทศที่ใช้เทคโนโลยีของสหรัฐฯ ในการออกแบบชิปเซ็ตที่มีระดับเดียวกันกับชิปเซ็ตที่ผลิตขึ้นโดยสหรัฐฯ เอง

huawei p40 pro 5g หัวเว่ย หัวเหว่ย kirin 990 5g

คำสั่งดังกล่าวถือว่าบีบ Huawei อย่างที่สุด ทำให้ Huawei ไม่สามารถซื้อชิปประมวลผลจากผู้ผลิตรายอื่น ๆ อย่าง MediaTek ได้เช่นเดียวกัน ซึ่ง Mike Pompeo รัฐมนตรีต่างประเทศระบุว่า Huawei พยายามหาช่องทางหลีกเลี่ยงกฎที่ออกไปเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา การเปลี่ยนแปลงกฎในครั้งนี้ก็นับเป็นการอุดช่องโหว่ให้มีความหนาแน่นมากขึ้นกว่าเดิม

เนื่องจากใบอนุญาตชั่วคราวที่หมดอายุลงอาจทำให้ Google ไม่สามารถส่งอัปเดตให้ Huawei ได้อีก (ยังต้องรอการยืนยันจาก Google และ Huawei ต่อไป) รวมถึงผู้ให้บริการเครือข่ายในชนบทของสหรัฐฯ ที่ใช้อุปกรณ์โครงข่ายของ Huawei ก็ต้องเปลี่ยนไปใช้อุปกรณ์โครงข่ายของแบรนด์อื่นแทน

อ้างอิง Android Authority

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส