ย้อนกลับไปเมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2019 เป็นครั้งแรกที่รัฐบาลสหรัฐฯ เริ่มใช้มาตรการแบน Huawei ทำให้บริษัทเครือสหรัฐฯ ไม่สามารถร่วมธุรกิจกับ Huawei ได้ หากไม่ขออนุญาตจากรัฐบาลก่อน แต่หลังจากใบอนุญาตชั่วคราวหมดอายุลงจะยังไม่จบแค่นั้น รัฐบาลได้ขยายมาตรการออกไปให้กว้างมากขึ้นกว่าเดิม

รัฐบาลสหรัฐฯ ได้เพิ่มรายชื่อบริษัทในเครือ Huawei ถึง 38 แห่งใน 21 ประเทศเข้าไปใน Entity List หรือรายการแบน โดยระบุว่า Huawei อาจใช้บริษัทในเครือเหล่านี้เพื่อหลีกเลี่ยงข้อจำกัดจากบริษัทหลัก

Wilbur Ross รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์กล่าวในแถลงการณ์ว่า “ตอนนี้รัฐบาลได้จำกัดการเข้าถึงเทคโนโลยีของสหรัฐฯ สำหรับ Huawei และบริษัทในเครือในการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีของสหรัฐฯ อันมีลักษณะที่ทำลายความมั่นคงของชาติและผลประโยชน์ด้านนโยบายต่างประเทศ การกระทำนี้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องของเราที่จะขัดขวางความสามารถของ Huawei”

Wilbur Ross รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์

เดิมที Google ก็ได้ใบอนุญาตชั่วคราวนี้ ทำให้บริษัทสามารถส่งซอฟต์แวร์อัปเดตรวมถึง Google Services และแอปพลิเคชันต่าง ๆ ให้กับ Huawei ได้ในอุปกรณ์ที่ยังมี Google Services เมื่อใบอนุญาตหมดอายุลง บริษัทใดที่ต้องการทำธุรกิจร่วมกับ Huawei ใหม่จะต้องขออนุญาตกับทางรัฐบาลใหม่อีกที

การต่อต้านของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่มีต่อ Huawei นั้นมีมูลจากความกังวลด้านความปลอดภัยที่ Huawei เองก็ปฏิเสธซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่าไม่เป็นจริง

อ้างอิง CNET

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส